Chai rượu quý hiếm của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Thống đốc bang California Jerry Brown hóm hỉnh nhận lười đi ra ngoài vì Cali quá đẹp khi Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ mời ông thăm Việt Nam. Nghe vậy, Đại sứ xúi : "Ngài Thống đốc đi Việt Nam về, lại vừa thấy Việt Nam đẹp mà Cali của ông lại càng đẹp hơn". Tất cả mọi người cười vang.
Ông Vinh đến thăm một doanh nghiệp bia của Mỹ.
Ông Vinh đến thăm một doanh nghiệp bia của Mỹ.

Jerry Brown là lãnh đạo bang đồng thời là một người Mỹ đặc biệt mà ông Vinh tiếp xúc trong chuyến thăm California.

Từng tranh cử Tổng thống, Jerry Brown thể hiện tính cách đầy mạnh mẽ khi "ép sân" Đại sứ Vinh với dồn dập các câu hỏi về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt-Mỹ, từ đầu tư, kinh tế, thương mại, đến Biển Đông, biến đổi khí hậu.

Thống đốc Cali tự hào tiểu bang này có mối quan hệ lịch sử lâu đời với châu Á, đặc biệt là. Hiện kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và California đã đạt 9,2 tỷ USD.

Năm 2012-2013, Việt Nam nhập khẩu 333 triệu USD giá trị các sản phẩm nông nghiệp từ California và năm ngoái, California xuất khẩu hàng hóa sản xuất sang Việt Namtrị giá 1,21 tỉ USD.

Đại sứ Vinh ngỏ ý mời Thống đốc đi thăm Việt Nam, Jerry Brown tỏ ra hóm hỉnh: “Tôi rất ít đi ra bên ngoài vì Cali quá đẹp”.

Đại sứ vui vẻ: “Thế nhưng, biết đâu Ngài Thống đốc đi Việt Nam về, lại vừa thấy Việt Namđẹp, mà Cali của ông lại càng đẹp hơn”. Tất cả mọi người đều cười vang trong căn phòng làm việc của ông Thống đốc.

Cuộc gặp với Thống đốc bang California.

Khi biết Đại sứ nhân chuyến thăm có bài viết sử dụng hình ảnh rượu vang California như cầu nối quan hệ thương mại, ông Brown đã tặng Đại sứ chai rượu vang đặc biệt quý hiếm, không có bán trên thị trường.

Nằm ở Bắc Cali, San Francisco là một thành phố có mối kết giao đặc biệt với TP.HCM khiến ông Vinh không thể bỏ qua.

San Francisco từng kết nghĩa với TP.HCM từ 1995, trước khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Đại sứ Vinh đã gặp cả vị Thị trưởng ký thiết lập mối quan hệ giữa hai thành phố cách đây 20 năm và Thị trưởng đương nhiệm.

Cựu Thị trưởng Frank Jordan, người ký thỏa thuận kết nghĩa giữa San Francisco và TP.HCM vào tháng 4/1995, đã có buổi gặp Đại sứ tại bàn tròn doanh nghiệp do Cộng đồng Doanh nghiệp California châu Á (CalAsia) tổ chức.

“Tôi tự hào vì đã tạo nên sự đột phá trong quan hệ hai nước, ký kết thỏa thuận kết nghĩa giữa hai thành phố trước khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao”, ông Jordan bày tỏ.

Trong khi đó, Thị trưởng đương nhiệm Edwin Lee tiết lộ với ông Vinh rằng, người Việt tại San Francisco là một cộng đồng không ngừng phát triển, hết sức thành công, mang đậm truyền thống văn hóa.

Chai rượu vang quý hiếm của Đại sứ.

Thị trưởng Edwin Lê đã đưa Đại sứ Việt Nam ra ban công của Tòa Thị chính, nơi cứ vào dịp Quốc khánh 2/9, đều làm lễ thượng cờ Việt Nam, cùng với Tổng lãnh sự quán Việt Nam. Và ông cũng không quên tặng Đại sứ một chai vang Cali như món quà kỷ niệm.

Thành phố này đang có kế hoạch công nhận tiếng Việt là một trong ngôn ngữ chính thức do tầm quan trọng của cộng đồng.

Sacramento, thủ phủ của bang Cali là một điểm dừng chân khác. Phó Thị trưởng Sacramento Allen Warren dành nhiều đồng cảm với Đại sứ Việt Nam về câu chuyện cộng đồng người Việt đang sống xa quê hương. Allen Warren kể, ông vừa đi thăm Việt Nam hồi tháng 2 năm nay.

“Với tôi, đây là chuyến đi ‘mở mắt’. Tôi đã được tận mắt chứng kiến những sự phát triển của Việt Nam và những người dân bình thường hạnh phúc với cuộc sống của mình”. Sau khi trở về, ông Warren đã thông tin tới cộng đồng người Việt sở tại, mong muốn họ vượt qua quá khứ, về thăm quê hương.

Kinh tế phủ sóng

Là chuyến đi đầu tiên của Đại sứ tới Cali, trùng với thời điểm TPP vừa kết thúc đàm phán, cộng đồng địa phương đã tìm gặp ông để tìm hiểu về những cơ hội hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.

Ông Vinh đến thăm một doanh nghiệp bia của Mỹ.

" Cali là bang đứng đầu về thương mại với Việt Nam, với tổng thương mại hai chiều gần 11 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất tới gần 9 tỷ USD. Vì thế mà mình đến với người ta phải chỉ cái lợi của họ nữa", Đại sứ Vinh chia sẻ.

Ngoại giao kinh tế không chỉ dừng ở những chai rượu vang đặc sản của Cali. Phó Thị trưởng phụ trách kinh tế thành phố Los Angeles Kelli Bernard trong cuộc gặp với Đại sứ đầy say sưa về hợp tác kinh tế với Việt Nam.

“Los Angeles, với tư cách là thủ phủ kinh tế của vành đai Thái Bình Dương, sẽ phát triển hơn nữa hợp tác dịch vụ cảng, vận chuyển và các mặt khác với Việt Nam”, bà đề cập các cơ hội.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là sức sống của nền kinh tế Los Angeless nên bà Phó thị trưởng mong Việt Nam sẽ hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ giữa hai nước.

Cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Chính sách quốc tế Thái Bình Dương, Jerrold Green là một buổi thú vị. Cùng dự có cựu Bộ trưởng Thương mại Kantor. Ông Jerrold Green mong muốn cùng Đại sứ tổ chức những chuyến đi thăm Việt Nam, thúc đẩy hơn nữa hợp tác chính trị, kinh tế, văn hóa và bày tỏ.

“Tôi muốn một Los Angeles gần gũi, gắn bó với Việt Nam như Nam Florida gắn bó với Cuba”.

Hội đồng thành phố Los Angeles trao “Certificate of Welcome” chào đón Đại sứ Việt Nam thăm thành phố Los Angeles.

Trong những cuộc gặp với ba hiệp hội thương mại CalAsia, Cal Chamber và LA Chamber, các doanh nghiệp mong muốn được hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, nông nghiệp.

“Tôi ủng hộ tranh thủ những cơ hội do TPP mang lại”, một đại diện CalAsia cho biết những doanh nghiệp vừa và nhỏ khả năng có hạn, không đủ sức để tự vươn tới thị trường Việt Nam do đó rất mong Đại sứ làm cầu nối để các doanh nghiệp CalAsia tiếp cận thị trường Việt Nam.

Theo VNN