CEO tập đoàn game số một Việt Nam nợ công ty 251 tỷ đồng

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VNG đang vay 251 tỷ đồng từ công ty.
Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VNG
Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VNG

Công ty cổ phần VNG vừa công bố tài liệu họp đại  hội cổ đông thường niên năm 2016. Theo đó, Hội đồng quản trị có trình cổ đông đề nghị ông Minh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc

"Với vai trò là người sáng lập chính của công ty, ông Minh giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của VNG. Theo tờ trình, ông đã chèo lái công ty trở nên lớn mạnh với doanh thu vượt 100 triệu USD mỗi năm và đa dạng hoá ngành nghề”, báo cáo viết.

Ông Lê Hồng Minh sinh năm 1977 tại Hà Nội, hiện đang sở hữu 17,54% cổ phần của VNG. Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2015, ông Minh đang vay nợ công ty 251 tỷ đồng, với lãi suất 4,2% một năm. Tiền lãi của khoản vay này năm 2015 là 20 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp tư nhân, mức lương các lãnh đạo ở đơn vị này rất cao. Tổng lương các thành viên HĐQT và Ban giám đốc là hơn 25 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2014 chỉ hơn 13 tỷ.

Là tập đoàn phát hành game số một tại Việt Nam, nhưng năm nay VNG bất ngờ xin cổ đông mở rộng các ngành kinh doanh mới như sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy tính, sản xuất thiết bị truyền thông, đồ điện dân dụng. Đặc biệt, ông lớn ngành game này còn dự định phân phối, bán lẻ vi tính, thiết bị ngoại vi, truyền thông, phần mềm tại các cửa hàng chuyên doanh.

Ngoài ra, công ty còn xin mở rộng sang ngành nghề bán lẻ đồ điện gia dụng, giường tủ, bàn ghế và đồ nội thất, đèn điện, bán lẻ các đồ dùng gia đình khác.

VNG đặt mục tiêu doanh thu 2016 đạt 2,582 tỷ đồng, tăng 23% và lợi nhuận trước thuế 361 tỷ đồng, tăng 16% so với năm trước.

Đặc biệt, tập đoàn đề nghị không chia cổ tức cho cổ đông do nhu cầu tái đầu tư vào sản phẩm chiến lược. Năm 2015, VNG đạt doanh thu 2.092 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 16% lên 231 tỷ so với năm trước. Lợi nhuận này chủ yếu đến từ các khoản đầu tư vào các công ty liên kết còn hoạt động cốt lõi là kinh doanh trò chơi trực tuyến đang có dấu hiệu chững lại.

Báo cáo tài chính công ty cho thấy doanh thu ngành cốt lõi đạt 1.608 tỷ đồng tăng 8,2% nhưng lại lỗ khoảng 11 tỷ đồng. Năm 2014 mức lãi cũng rất khiêm tốn với 13 tỷ đồng. Các hoạt động khác như quảng cáo trực tuyến, nhạc chờ, thanh toán trực tuyến 123pay, dịch vụ tiếp thị…vẫn chưa có sự bứt phá.

VNG là nhà phát hành game số một tại Việt Nam, được thành lập từ năm 2004. Vốn điều lệ công ty đã tăng lên 324 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 2.711 tỷ. Tập đoàn chủ yếu nhập khẩu các game từ Trung Quốc, Hàn Quốc nhưng vài năm gần đây đã đầu tư nghiên cứu sản xuất các trò chơi mang thương hiệu riêng.

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và các trò chơi miễn phí đã đẩy ngành công nghiệp game vào thế khó, nhiều doanh nghiệp rơi vào thua lỗ. Hiện VNG đang đẩy mạnh việc kinh doanh các giải trí trực tuyến trên nội dung số và các ngành nghề mới.

Theo VnExpress