CEO Ford mất việc vì sự thất bại của hãng trong chuẩn bị cho tương lai

Một nguồn tin cho biết Ford sẽ tiến hành thay thế Giám đốc điều hành Mark Fields trong chiến dịch cải tổ lớn của công ty.
CEO Ford mất việc vì sự thất bại của hãng trong chuẩn bị cho tương lai
CEO Ford mất việc vì sự thất bại của hãng trong chuẩn bị cho tương lai

Giám đốc điều hành Ford, ông Mark Fields, dự kiến sẽ rời khỏi vị trí này sau một cuộc cải tổ lớn của công ty chế tạo ô tô danh tiếng.

Gần đây, sự ra đi của ông đã được tờ New York Times đề cập. Nguyên nhân xuất phát từ việc Ford đang đối mặt với doanh thu thấp, lợi nhuận và giá cổ phiếu giảm (gần 40%) kể từ khi ông Fields đảm nhận vai trò của mình vào năm 2014. Vị trí của ông sẽ được thay thế bởi James Hackett, người hiện đang phụ trách bộ phận xe tự lái của công ty.

Người phát ngôn của Ford từ chối bình luận về thông tin này.

Tuần trước, nhà sản xuất ô tô Ford cho biết họ dự định cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu. Hiện tại, Ford sử dụng hơn 200.000 lao động trên phạm vi toàn cầu, bao gồm khoảng 101.000 ở Bắc Mỹ và 23.000 ở châu Á.

Doanh số trong tháng 4 của công ty ở Mỹ giảm 7% và 11% ở Châu Âu so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tình hình kinh doanh của công ty cũng bị ảnh hưởng bởi các đợt thu hồi sản phẩm trên phạm vi toàn cầu.

Mark Fields không chỉ phải trả giá vì sự sụt giảm doanh số bán hàng của Ford tại Mỹ mà còn liên quan đến sự trượt giá cổ phiếu trong 12 tháng qua.

Ford là hãng đầu tiên đưa một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong ra thị trường. Vận tải điện và điện tử tầm xa là công nghệ của tương lai và những công ty như General Motors, Toyota hay Volkswagen đang đi đầu trong lĩnh vực này.

CEO Ford mất việc vì sự thất bại của hãng trong chuẩn bị cho tương lai

Tháng trước giá trị thị trường của Ford đã giảm xuống thấp hơn Tesla. Chiếc xe điện mới xuất hiện của công ty chưa bao giờ mang về lợi nhuận. Đó cũng chính là thời điểm cho thấy các vấn đề bất ổn đang diễn ra tại Ford.

Gần đây nhiều nguồn tin tiết lộ cuộc họp của ban giám đốc công ty đã diễn ra khá căng thẳng, kết hợp với sự tác động của các cổ đông trong cuộc họp thường niên tháng này là nguyên nhân khiến chủ tịch của Ford, Ford Bill Jr phải có hành động ngay bây giờ.

Ông Jim Hackett, người có khả năng sẽ thay thế Mr Fields hiện đang đứng đầu bộ phận nghiên cứu, phát triển xe tự lái của Ford. Ông nổi tiếng với chính sách cắt giảm chi phí và những kinh nghiệm này đang rất cần thiết cho Ford.

Năm ngoái, Ford đã bán được 6,65 triệu xe trên toàn thế giới, trong khi đối thủ General Motors bán 9.97 triệu chiếc.

GM báo cáo kết quả kinh doanh trong ba tháng đầu năm 2017, với doanh thu tăng 10,6%, đạt 41,2 tỷ đô la. Sự tăng trưởng này có đóng góp không nhỏ từ các dòng xe tải và SUV ở Mỹ, cùng với việc cắt giảm chi phí trên toàn thế giới.

Trong khi đó, doanh thu của Ford trong ba tháng đầu năm 2017 là 39,1 tỷ đô la, tăng 4%. Trước đó, Fields cho biết quý 1/2017 là quý "đầu tư cho tương lai của Ford". Công ty đã trình làng nhiều loại xe mới và ông nói rằng nó: "củng cố hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi, đồng thời đầu tư vào các cơ hội đang nổi lên để giúp tăng trưởng lợi nhuận".

Trong những năm gần đây, Ford đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ tự lái xe và dịch vụ chia sẻ xe. Đây được xem là những lĩnh vực của tương lai và cần có thời gian để phát triển các công nghệ cho nó.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2165884/ceo-ford-mat-viec-vi-su-that-bai-cua-hang-trong-chuan-bi-cho-tuong-lai