Cầu Thanh Trì: Tai nạn liên miên vì mặt cầu xuống cấp

VietTimes -- Mặc dù liên tiếp được duy tu, bảo dưỡng với số kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhưng mặt cầu Thanh Trì vẫn biến dạng, xuất hiện nhiều sống trâu, vệt hằn lún, có vệt dài hàng trăm mét, khiến cho các phương tiện lưu thông qua đây gặp rất nhiều nguy hiểm.
Được duy tu, bảo dưỡng với số kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhưng mặt cầu Thanh Trì vẫn biến dạng, xuất hiện nhiều sống trâu, vệt hằn lún.
Được duy tu, bảo dưỡng với số kinh phí hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhưng mặt cầu Thanh Trì vẫn biến dạng, xuất hiện nhiều sống trâu, vệt hằn lún.

Hiện tại, mặt cầu Thanh Trì nhiều đoạn lồi lõm, gồ sống trâu kéo dài, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt ở phía làn dành cho xe tải, làn ô tô con cũng có hiện tượng hằn lún, có những điểm hằn lún sâu tới 5cm.

Trong khi đó, đây là tuyến đường vành đai từ đường Tam Trinh- cầu Thanh Trì- QL5 hiện là tuyến đường huyết mạch với lượng phương tiện qua lại rất đông, trong đó chủ yếu là xe tải nặng, xe container đã khiến tuyến đường này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Thông tin từ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông do ô tô bị nổ lốp hoặc tự đổ. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do mặt cầu Thanh Trì có nhiều đoạn đang xuống cấp nặng, nhiều đoạn hình thành những cái bẫy đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Xe ô tô tải bị nổ lốp trên cầu Thanh Trì.
Xe ô tô tải bị nổ lốp trên cầu Thanh Trì.

Cụ thể, ngày 19/8, xe tải mang BKS: 29H - 006.93 bị trật bánh và tự lật khi đi qua dải sống trâu; ngày 28/9, xe tải mang BKS: 90C - 037.33 bị nổ lốp, buộc phải dừng giữa cầu sửa chữa và bị một xe tải khác mang BKS: 29A - 533.84 đâm phải khiến một người tử vong.

Trước đó, năm 2013 khi bàn giao về Hà Nội mặt cầu Thanh Trì đã bị hằn lún, lồi lõm. Hiện tại, cầu được giao cho Ban QLDA giao thông 3, Sở GTVT Hà Nội quản lý, và Công ty CP công trình giao thông Hà Nội được “đặt hàng” duy tu, sửa chữa hàng năm. Tuy nhiên, theo thông tin từ Công ty CP công trình giao thông Hà Nội cho biết, vẫn thường xuyên tu sửa mặt cầu, nhưng tình trạng hằn lún vẫn rất nhiều gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông đi qua đoạn đường này.

Đánh giá về tình trạng trên, ông Lê Văn Tiến, đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng sửa chữa, thảm vá lại mặt cầu Thanh Trì để đảm bảo ATGT nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Đến nay, tình trạng này đã ở mức báo động rất nguy hiểm, hầu như tuần nào cũng xảy ra tai nạn giao thông do xe bị trật bánh hoặc nổ lốp do chạy qua sống trâu gồ ghề.

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội Đỗ Thanh Thủy cho biết, việc duy tu bảo dưỡng cầu Thanh Trì hiện vẫn đang chờ phê duyệt và kinh phí. Trong trường hợp khẩn cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nghiêm trọng, đơn vị sẽ có biện pháp tình thế để tạm xử lý mặt cầu, nhằm đảm bảo lưu thông. 

Tuy nhiên, hàng loạt vụ tai nạn giao thông do nổ lốp, trật bánh trên cầu Thanh trì đã xảy ra mà đến nay vẫn chưa có một động thái nào, dù là “tạm” ứng phó, từ phía đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa là Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội.