Câu chuyện ít biết về cuộc gặp gỡ giữa nữ hoàng Anh và 12 đời tổng thống Mỹ

Những cuộc gặp gỡ giữa nữ hoàng Anh Elizabeth II với các đời tổng thống Mỹ luôn được giới báo chí quan tâm đặc biệt...
Tổng thống Mỹ Reagan và nữ hoàng Anh Elizabeth cùng cưỡi ngựa và trò chuyện thân mật giữa thập kỷ 1980
Tổng thống Mỹ Reagan và nữ hoàng Anh Elizabeth cùng cưỡi ngựa và trò chuyện thân mật giữa thập kỷ 1980

Mới đây, Nữ hoàng Elizabeth II vừa làm nên một dấu mốc lịch sử khi trở thành người trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào thế kỷ 19 của Nữ hoàng Victoria.

   Nữ hoàng Elizabeth II năm nay 89 tuổi, trong hơn nửa thế kỷ qua, bà đã từng gặp gỡ, hội đàm với 12 đời tổng thống Mỹ - một con số đáng nể. 

Năm 2011, tổng thống Obama sang thăm Anh, nữ hoàng Elizabeth II mở tiệc chiêu đãi.

Câu chuyện được bắt đầu từ tổng thống đương nhiệm Obama (từ năm 2009 đến nay). Năm 1952, nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi, năm 1961, tổng thống Obama mới chào đời. Mặc dù khi nữ hoàng bắt đầu thống trị nước Anh, ông Obama chưa chào đời, nhưng điều này không ảnh hưởng gì đến mối quan hệ đối tác giữa hai nước Anh - Mỹ. 

  Năm 2011, nữ hoàng đã long trọng mở quốc yến để chiêu đãi tổng thống Obama tại cung điện Buckingham, vì tổng thống Mỹ rất ít khi sang thăm chính thức, trong vòng 100 năm qua mới sang thăm 3 lần. Ông Obama đã mặc vest đuôi tôm rất lịch lãm, nữ hoàng mặc chiếc áo dài trắng vô cùng sang trọng. Trong bữa tiệc, hai người chuyện trò rất thân mật, vui vẻ. 

Tổng thống Bush con và nữ hoàng Anh Elizabeth II

Trong thời gian đương nhiệm (2001-2009), tổng thống Bush con đã gặp gỡ nữ hoàng Elizabeth nhiều lần. Năm 2007, nữ hoàng có chuyến thăm Mỹ, ông Bush đã hết sức "tận tâm" mở tiệc chiêu đãi nữ hoàng tại Nhà Trắng. Ông còn mặc vest đuôi tôm, đây là lần đầy tiên ông Bush con mặc bộ vest này để tiếp đãi khách quý.

  Dĩ nhiên, khi ông Bush con sang thăm Anh, nữ hoàng Elizabeth cũng tiếp đóng rất long trọng, chuẩn bị thiết bị luyện tập thể thao cho ông Bush tại cung điện Buckingham vì bà nghe nói ông Bush con là người rất thích chạy bộ, đi đến đâu cũng có máy chạy bộ. 

Tổng thống B.Clinton và nữ hoàng Anh Elizabeth II

Trong hai nhiệm kỳ tổng thống của mình (1993 - 2000), tổng thống Bill Clinton đã 3 lần sang thăm cung điện Buckingham và diện kiến nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, một điều lạ là nữ hoàng không có chuyến thăm Mỹ nào đáp lễ. Năm 1994, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Đổ bộ Normandie, hai người đã có cuộc gặp gỡ ngắn. Năm 2000, họ cũng đã có buổi uống trà chiều tại cung điện Buckingham. 

Tổng thống Bush cha và nữ hoàng Elizabeth II

Trong thời gian nắm quyền (1989-2002), tổng thống Bush cha đã có cuộc tiếp đón nữ hoàng Elizabeth tại Nhà Trắng năm 1991. Mặc dù trước mặt nữ hoàng, ông Bush tỏ ra vô cùng lịch lãm, nhưng không ai có thể ngờ, con trai ông - Bush con đã để lại ấn tượng sâu hơn.

Nguồn tin cho biết, ông Bush con nói đùa với nữ hoàng rằng, mình là "con ngựa bất kham" trong gia tộc Bush, rồi ông Bush con táo bạo hỏi nữ hoàng: "Ai là con ngựa bất kham trong gia tộc nữ hoàng ạ?"

Tổng thống Reagan cùng nữ hoàng Elizabeth II

Tổng thống Ronald Reagan trong thời gian nắm quyền (1981-1988) đã có rất nhiều "cái thứ nhất" với nữ hoàng Elizabeth II. Trước hết, năm 1989, nữ hoàng trao tặng ông Reagan huân chương kỵ sĩ khi ông có chuyến thăm Anh. Khi ấy Reagan là vị tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đầu tiên trong lịch sử nhận được huân chương kỵ sĩ của nữ hoàng Anh, trước đó chỉ có tổng thống Đảng cộng hòa của Mỹ nhận được vinh dự này. 

Tiếp theo, khi sang thăm Anh, gia đình tổng thống Reagan đã ngủ đêm tại lâu dài Windsor. Họ là gia đình tổng thống Mỹ đầu tiên làm như vậy. Nữ hoàng Elizabeth còn thay quần áo, hai người vừa cưỡi ngựa đi dạo, vừa chuyện trò thân mật. 

Nữ hoàng Anh, vương thân Philip và tổng thống Carter

Tổng thống Mỹ J.Carter ( thời gian nắm quyền 1977 - 1980) sau khi hội kiến với nữ hoàng Anh đã để lại "ấn tượng sâu sắc". Báo chí cho biết, năm 1977, trong cuộc gặp gỡ nữ hoàng tại cung điện Buckingham, ông Carter không lịch lãm cúi người chào mà hôn luôn nữ hoàng. Cách chào hỏi cởi mở này đã khiến nữ hoàng giật bắn mình.

Nữ hoàng Anh khiêu vũ cùng tổng thống Gerald Rudolph Ford

Tổng thống G.R.Ford (cầm quyền 1974 -1976)  là một trong những vị tổng thống hiếm hoi có vinh dự được khiêu vũ cùng nữ hoàng Elizabeth II. Năm 1976, chuyến thăm Mỹ của nữ hoàng rơi đúng vào dịp Mỹ kỷ niệm 200 năm quốc khánh. Trong đại lễ quốc yến, hai người đã phối hợp rất ăn ý trong bản nhạc "The Lady is a tramp". 

Nữ hoàng Elizabeth II cùng tổng thống Richard Nixon

Tổng thống Richard Nixon (1969-1974) đã từng có hai lần sang thăm Anh trong nhiệm kỳ của mình, tuy nhien địa điểm gặp gỡ nữ hoàng Elizabeth có chút thay đổi. Năm 1970, nữ hoàng và thủ tướng Anh lúc đó là Edward Heath đã có cuộc gặp gỡ vợ chồng tổng thống Nixon tại phủ tổng thống. 

Một điều đáng nói là người tiền nhiệm của ông Nixon - tổng thống Johnson là vị tổng thống Mỹ duy nhất không có cuộc gặp gỡ nào với nữ hoàng Elizabeth trong hơn 60 năm bà trị vì vương quốc Anh. Nguyên nhân là lúc đó nữ hoàng Anh đang mang bầu người con trai thứ ba là Edward, không thể gặp gỡ tổng thống Nixon tại lễ tang của tổng thống John Kennedy.

Nữ hoàng Anh cùng tổng thống John Kennedy

Tổng thống Mỹ John Kennedy (nhiêm kỳ 1961 - 1963) cùng phu nhân đã có chuyến thăm Anh năm 1961. Chuyến thăm này đặc biệt thu hút sự chú ý của báo chí. Sau khi tổng thống Kennedy bị ám sát, nữ hoàng Anh đã dựng bia tưởng niệm vị tổng thống này tại Runnymede và đích thân đến đây đặt vòng hoa. 

Nữ hoàng Anh cùng tổng thống Dwight D. Eisenhower

Tổng thống Eisenhower (nhiệm kỳ 1953-1961) là vị tổng thống Mỹ dầ tiên tiếp đãi nữ hoàng Elizabeth II sau khi bà lên ngôi. Năm 1957, ông Eisenhower đã có cuộc gặp gỡ với nữ hoàng trẻ tuổi, xinh đẹp tại Nhà Trắng, lúc ấy ông còn đeo huân chương mà Quốc vương Anh George V trao tặng. 

Tổng thống Truman và nữ hoàng Elizabeth II

 Tổng thống Harry Truman (nhiệm kỳ 1945 - 1952) là vị tổng thống Mỹ duy nhất được hội kiến với nữ hoàng Elizabeth II trước khi bà lên ngôi trị vì Vương quốc Anh. Năm 1951, tổng thống Truman đón tiếp vợ chồng bà Elizabeth II trên cương vị công chúa. Lúc đó, ông Truman đã nói với bà Elizabeth rằng: "Hy vọng trước khi ra về, bà sẽ quý mến chúng tôi hơn lúc vừa mới đến".

Tổng thống John Edgar Hoover (giữa) cùng nữ hoàng Elizabeth II

Còn có một vị tổng thống Mỹ khác có cuộc gặp gỡ với nữ hoàng Elizabeth II sau khi kết thúc nhiệm kỳ 20 năm. Cựu tổng thống Mỹ E.Hoover trong lúc nắm quyền không có cuộc gặp gỡ với nữ hoàng Elizabeth, năm 1957, sau khi ông Hoover rời ghế tổng thống 20 năm, hai người mới có cuộc gặp gỡ tại bữa trưa do thị trưởng thành phố New York tổ chức để đón tiếp nữ hoàng. 

Theo DM