Cáp Liên Á “lỗi hẹn” thời gian khôi phục đến 4/3

VietTimes -- Thông tin từ đối tác Tata - đơn vị chủ quản tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) phân đoạn Singapore, đơn vị này sẽ tiếp tục xử lý cáp về hướng phía tây cho đến khi cáp lỗi và hư hại được khắc phục hoàn toàn và dự kiến hoàn tất việc đo kiểm vào ngày 4/3/2017, thay vì ngày 1/3 như kế hoạch trước đây.
Tuyến cáp quang biển Liên Á được vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Internet
Tuyến cáp quang biển Liên Á được vận hành từ tháng 11/2009 với tổng chiều dài là 6.800km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Ảnh minh hoạ: Internet

Từ đầu năm đến nay, tuyến cáp IA nhiều lần gặp sự cố, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ của một số nhà mạng trong nước khai thác trên tuyến này. 

Trong năm nay, tuyến cáp Liên Á gặp sự cố lần đầu tiên vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hong Kong và sự cố đã được khắc phục ngay trong ngày. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào chiều ngày 11/1/2017, cáp Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore.

Đáng chú ý, cùng với thời điểm IA bị sự cố thì tuyến AAG cũng bị đứt cáp lần thứ 2 từ đầu năm đến nay và vẫn đang được sửa chữa, dự kiến cuối tháng 3/2017 mới khôi phục được 100% dung lượng.

Đại diện Viettel cũng cho hay khách hàng của họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Lý do là bởi trước Tết Âm lịch, Viettel đã chủ động bổ sung và nâng cấp dung lượng kết nối quốc tế trên tuyến APG nhánh đi Hong Kong, Nhật Bản và các hướng đất liền qua Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan. 

Viettel cũng đã triển khai giải pháp đẩy lưu lượng cache (lưu trữ dữ liệu) cho các máy chủ của Google, Facebook tại Việt Nam để giúp khách hàng vẫn truy cập dịch vụ mà không phải kết nối qua hướng quốc tế.

Được biết, gần đây, nhà mạng Việt Nam đã đầu tư nâng cấp các tuyến cáp quang biển. Hiện APG là tuyến cáp quang biển có dung lượng lớn nhất đang hoạt động tại khu vực châu Á với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuy vậy, băng thông ban đầu là 4 Tbps.

Tuyến cáp quang biển Liên Á được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009 có tổng chiều dài 6.800 km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông và Nhật Bản. Hệ thống có tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps, với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD và cung cấp dung lượng đầu cuối ban đầu là 320 Gbps. Hệ thống cáp quang biển Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Song song với tuyến cáp IA đang gặp trục trặc kéo dài nhiều tháng nay, hiện tại một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia America Gateway - AAG cũng đang gặp sự cố. Cụ thể, vào 17h15 ngày 18/2/2017, lần thứ hai trong năm nay cáp AAG gặp sự cố, bị đứt tại cáp nhánh cập bờ khu vực Hong Kong, ảnh hưởng đến toàn bộ lưu lượng Internet trên tuyến AAG kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong.

Theo thông tin được đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG cho hay vào ngày 22/2, dự kiến đến ngày 27/3/2017 mới có thể khắc phục xong. Khi đó đường truyền Internet Việt Nam đi quốc tế mới được khôi phục hoàn toàn.