Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây thực hiện thu phí tự động không dừng từ 21/8

VietTimes -- Từ ngày 21/8/2017, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC). Ảnh: VEC
Trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC). Ảnh: VEC

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến giao thông huyết mạch thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam do VEC đầu tư, quản lý khai thác. Từ khi đưa vào khai thác, tuyến đường đã hỗ trợ đắc lực cho việc tăng tốc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong thông tin phát ra ngày 17/8/2017, VEC cho biết, triển khai mở rộng dịch vụ thu phí cầu đường tự động không dừng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, VEC đã phối hợp với đơn vị Tư vấn nghiên cứu và dần hoàn thiện quy trình thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng bộ thiết bị OBU tích hợp 3 công nghệ: Passive DSRC, Active DSRC và RFID trên cùng một hệ thống.

Đây là một trong những giải pháp được VEC áp dụng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, tạo thêm nhiều thuận lợi cho khách hàng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác.

Trên toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí: trạm Long Phước (1 cửa vào, 1 cửa ra); trạm Quốc lộ 51 gồm 4 phân trạm (2 phân trạm đầu vào; 2 phân trạm đầu ra), mỗi phân trạm bố trí 1 cửa ETC; trạm Dầu Giây (1 cửa vào, 1 cửa ra).
Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây thực hiện thu phí tự động không dừng từ 21/8 ảnh 1

Trạm thu phí Long Phước, 1 trong 3 trạm thu phí của hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

VEC cho biết, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc mang lại nhiều tiện ích cho cả cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, đơn vị vận hành khai thác trên tuyến và đặc biệt là khách hàng.

Cụ thể, hệ thống này đi vào hoạt động, sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tiết giảm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại trước trạm thu phí để mua vé hay nhận vé/thẻ, thanh toán tiền; cho phép khách hàng quản lý lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn.

Khách hàng còn có thể linh động trong chuyển đổi từ hình thức thu phí tự động không dừng-ETC sang hình thức thu phí bán tự động-MTC; đồng thời đảm bảo khả năng tích hợp với các hình thức thanh toán dịch vụ khác.

Với các cơ quan quản lý, hệ thống tạo thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của Chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư; có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, quy hoạch...; cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng, tạo dư luận xã hội tốt.

Ngoài ra, do công tác quản lý, giám sát dễ dàng và thuận tiện hơn nên có thể thực hiện việc tinh giản nhân lực, hình thành bộ máy quản lý nhỏ gọn và hiệu quả.

VEC lưu ý các khách hàng, khi vào trạm thu phí, phương tiện phải giảm tốc độ trước khi vào cổng trạm (không được giảm nhỏ hơn hoặc bằng 20km/h trước khi vào cổng trạm bởi điều này có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch); kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm và ở đó barrier là đóng hay mở giai đoạn chạy qua cổng trạm. Việc không kiểm tra sự hiển thị của thiết bị hiển thị tại cổng trạm thu phí và ở đó barrier là đóng hay mở có thể dẫn tới tai nạn nếu barrier không mở do một số lỗi hoặc hoạt động sai lệch.

Tháo OBU khi đang chạy hoặc khi gần cổng trạm thu phí có thể dẫn tới việc OBU không thể giao tiếp với ăng ten, người điều khiển phương tiện không chú ý, gây tai nạn; không chạy quá gần xe khác. Việc điều khiển phương tiện quá gần một xe khác có thể dẫn tới va chạm nếu những xe khác dừng đột ngột.

Cũng theo lưu ý của VEC, khách hàng không lái xe chạy ngược cổng trạm. Việc lái xe chạy ngược có thể gây nên sự va chạm với xe chạy bên cạnh; không sử dụng OBU nếu OBU bị hỏng hóc hoặc lỗi.

Sau khi ra khỏi trạm thu phí, khách hàng tháo thẻ IC-card ra khỏi OBU; giữ thẻ an toàn; OBU có thể được tháo khỏi đế gắn (nếu cần thiết).

Riêng với OBU, VEC đề nghị khách hàng không được tự ý tháo rời hay chỉnh sửa OBU; không cho chất lạ, tạp chất, nước, dầu hoặc các chất lỏng dễ bay hơi vào OBU vì có thể gây cháy nổ, điện giật hỏng hóc; cũng như không tác động lực mạnh vào OBU.