Cảnh sát Anh dùng máy tính dự đoán nguy cơ tái phạm của tù nhân

Theo trang công nghệ BGR, cảnh sát thành phố Durham (Anh), vừa cho phép sử dụng có công cụ tên gọi là HART, để đánh giá khả năng tái phạm của tù nhân.
Cảnh sát Anh sẽ phần nào giảm bớt được gánh nặng dưới sự hỗ trợ của HART
Cảnh sát Anh sẽ phần nào giảm bớt được gánh nặng dưới sự hỗ trợ của HART

Công cụ này tương tự như một trí thông minh nhân tạo, được thiết kế bởi một giáo sư tới từ Đại học Cambridge (Anh). Nó có khả băng đưa ra những dự đoán chính xác khả năng tái phạm của tù nhân theo 3 mức độ: thấp, trung bình và cao. Từ kết quả này cảnh sát sẽ đưa ra quyết định tiếp tục giam giữ hay tù nhân sẽ được phép tha bổng.

Dĩ nhiên, khả năng đánh giá của HART dựa trên rất nhiều yếu tố như: tuổi, chỉ số IQ, thói quen,...Nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như: khuôn mặt, màu da,... để đưa ra kết quả đánh giá cuối cùng. HART còn được hậu thuẫn bởi một lượng thông tin khổng lồ về các vụ bắt giữ, xu hướng phạm tội,... trong suốt 5 năm qua.

Một thống kê cho thấy công cụ HART có tỉ lệ dự đoán đúng lên tới 98% khi dự đoán về tội phạm có nguy cơ tái phạm thấp. Trong khi đó, tỉ lệ đúng khi dự đoán tội phạm có nguy cơ tái phạm cao chỉ vào khoảng 88%.

Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là tốc độ dự đoán của công cụ này quá nhanh, bởi nó chỉ mất 11 giây để đưa ra một đánh giá khi nhận được đầy đủ thông tin ban đầu. HART sẽ được thử nghiệm đầu tiên ở thành phố Durham, Anh. Nếu hoạt động hiệu quả thì trong thời gian ngắn nó có thể được trang bị khắp nước Anh.