Cảnh giác chiêu lừa đảo “tài khoản iCloud đang bị tấn công“

Những kẻ lừa đảo đóng giả từ phòng hỗ trợ của Apple gửi tin nhắn đến người dùng cảnh báo tài khoản iCloud của họ đang bị tấn công và yêu cầu thay đổi chi tiết tài khoản.
Kẻ gian đang lợi dụng những lo ngại của người dùng iCloud để lừa họ vào bẫy (Ảnh: ZDNET)
Kẻ gian đang lợi dụng những lo ngại của người dùng iCloud để lừa họ vào bẫy (Ảnh: ZDNET)

Theo BGR, cuộc tấn công lừa đảo mới dường như đang khai thác những lo ngại của người dùng Apple liên quan đến một nhóm hacker tuyên bố có quyền truy cập vào hàng trăm triệu tài khoản iCloud, bất chấp thông báo từ Apple khẳng định không có vấn đề nào trong dịch vụ đám mây của hãng.

Cách lừa đảo được kẻ gian thực hiện như sau: Nạn nhân nhận được tin nhắn tự động tuyên bố đến từ bộ phận hỗ trợ của Apple với nội dung thông báo có một vấn đề với tài khoản iCloud của họ, sau đó là nội dung đưa người dùng liên lạc đến bộ phận hỗ trợ (giả mạo).

Báo cáo cho biết, sau khi liên lạc với bộ phận hỗ trợ này, người dùng nhận được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, điều này cho phép kẻ lừa đảo truy cập vào tài khoản của nạn nhân, từ đó mua hàng hoặc làm bất cứ điều gì chúng muốn. Thậm chí, Macworld cho biết những kẻ lừa đảo đôi khi chỉ đạo nạn nhân cài đặt phần mềm chống virus (mà thực tế là malware) lên máy tính của họ và lấy cắp dữ liệu cá nhân của nạn nhân.

Apple khuyến cáo người dùng rằng họ tuyệt đối không được cung cấp thông tin tài khoản cá nhân, bao gồm mật khẩu Apple ID, thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân khác bằng email hoặc tin nhắn văn bản. Người dùng cũng cần hết sức cẩn trọng khi nhấp vào liên kết trong tin nhắn hoặc chia sẻ thông tin qua điện thoại.

Thay vào đó hãy truy cập trực tiếp vào trang web của công ty hoặc tự gọi điện thoại cho số hỗ trợ chính thức của Apple. Các chuyên gia bảo mật cũng cho biết, nếu tin rằng tài khoản iCloud của mình đã bị tấn công, hãy tự thay đổi mật khẩu trên máy tính của mình và xem xét việc kích hoạt chức năng xác thực hai yếu tố.

Theo Zing