Cảnh báo về tân tổng thống Philippines tính “bắn chết hàng chục ngàn người nghi phạm tội“

Tổng thống Philippines mãn nhiệm Benigno Aquino kêu gọi dân chúng chống lại mọi âm mưu «tước đoạt quyền tự do». Lời cảnh báo đưa ra vào lúc ông sắp bàn giao quyền lực cho Rodrigo Duterte, nhân vật chủ trương giải tán Quốc hội nếu thấy cần và bắn giết kẻ tình nghi phạm pháp mà không cần pháp luật.
Ông Aquino cảnh báo về "nhà độc tài tiềm tàng"
Ông Aquino cảnh báo về "nhà độc tài tiềm tàng"

Ngày 12/6, nhân lễ Độc Lập, kỷ niệm 118 năm Philippines thoát khỏi ách đô hộ của Tây Ban Nha, tổng thống Benigno Aquino nhấn mạnh phải tránh để Philippines trở lại thời kỳ 21 năm chế độ độc tài Marcos.

Theo bản tin của AFP, trong thông điệp gửi đến toàn dân và trước mặt các nhà ngoại giao quốc tế ở Manila, tổng thống mãn nhiệm nhắc nhở mọi người đừng quên rằng chỉ mới cách nay một thế hệ thôi, Philippines còn là một chế độ độc tài, tước đoạt quyền tự do của dân chúng.

Ông kêu gọi mọi công dân phải cảnh giác bảo vệ quyền lợi chính trị quí báu đó: Philippines bước qua một trang sử mới nhưng không bao giờ quên các quyền tự do phải được bảo vệ và vun bồi. Trích dẫn triết gia, chính trị gia Anh Edmund Burke thế kỷ thứ 18, tổng thống Benigno Aquino kêu gọi đừng thụ động để "cái ác chiến thắng vì người có lòng tốt không làm gì cả để chống cái ác".

Theo tổng thống mãn nhiệm, người kế vị ông là «nhà độc tài tiềm tàng». Tổng thống mới của Philippines, Rodrigo Duterte, một luật sư 71 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/6. Ông đưa ra nhiều tuyên bố đáng sợ như cho cảnh sát «bắn chết hàng chục ngàn người tình nghi phạm tội» để diệt trừ tệ đoan xã hội trong vòng sáu tháng, giải tán Quốc Hội nếu nghị viện không tuân lệnh hành pháp…

Giới bảo vệ nhân quyền nghi ngờ chính Rodrigo Duterte đứng sau «lữ đoàn tử thần» ở Davao, nơi ông làm thị trưởng, hạ sát hơn 1.000 người tại địa phương.