Cảnh báo: “5 không 4 có” để tránh các hình thức lừa đảo ngân hàng qua Facebook

VietTimes -- Những ngày sát Tết, các ngân hàng liên tục phát đi cảnh báo về việc đối tượng lừa đảo thường tạo Facebook giả mạo của người thân, bạn bè và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài. 
Một số ngân hàng vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo phổ biến trên thị trường đối với dịch vụ internet banking. Ảnh: VIB Bank
Một số ngân hàng vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo phổ biến trên thị trường đối với dịch vụ internet banking. Ảnh: VIB Bank
Dẫn nguồn thông tin cảnh báo tình hình tội phạm giả mạo đối với Dịch vụ Internet Banking/ Dịch vụ chuyển tiền từ Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) – Công an TP. Hà Nội, phía nhân hàng nhận định đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo của các website chuyển tiền quốc tế. Khi khách hàng nhập Tên truy cập (User name) và Mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên website các ngân hàng. 

Để giúp người dùng nắm được các quy tắc khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và giao dịch qua mạng internet, ngân hàng đề nghị người dùng đặc biệt lưu ý các nội dung sau:

5 điều Không nên:

- Mở tài khoản và Đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và giao cho người khác sử dụng.

- Gửi tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập (password), mã PIN mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ Ngân hàng điện từ cho bất cứ ai và qua bất kỳ kênh nào như: điện thoại, email, mạng xã hội, các ứng dụng, website, đường link lạ.

- Chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của Ngân hàng.

- Truy cập vào các đường link lạ, cẩn trọng với những email, tin nhắn, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, hoặc cảnh báo Tài khoản bị nghi ngờ có xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

- Sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập Dịch vụ ngân hàng điện tử để làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

4 điều Cần làm:

- Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Internet Banking thường xuyên hoặc ngay lập tức sau khi phát hiện đã truy cập vào các đường link nghi ngờ giả mạo, hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

- Nên Đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư tài khoản nhằm hạn chế tối đa các rủi ro/tổn thất.
- Đăng xuất khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử.
- Thông báo và làm thủ tục bổ sung thay đổi với phía ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin về giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS Banking, Internet Banking, hoặc mất điện thoại...và yêu cầu khóa/ hủy các dịch vụ liên quan.

Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, người dùng cần nhanh chóng gọi tới Trung tâm hỗ trợ Khách hàng để được hỗ trợ kịp thời.