Căng thẳng leo thang, tướng Trung Quốc thăm tàu sân bay ở Mỹ

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc sẽ đến thăm tàu sân bay mang tên Ronald Reagan tại một căn cứ hải quân tại California.
Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc ( phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerrey tại Bắc Kinh ngày 16/5/2015 - REUTERS/Saul Loeb/Pool.
Tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch quân ủy Trung ương Trung Quốc ( phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerrey tại Bắc Kinh ngày 16/5/2015 - REUTERS/Saul Loeb/Pool.

Trong bối cảnh những tham vọng của Bắc Kinh trên Biển Đông đã làm cho mối quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, Lầu Năm Góc hôm 8/6/2015 thông báo lãnh đạo quân đội Trung Quốc đã bắt đầu chuyến công du sáu ngày tại Hoa Kỳ, RFI đưa tin.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc sẽ đến thăm tàu sân bay mang tên Ronald Reagan tại một căn cứ hải quân tại California. Lãnh đạo quân đội Trung Quốc sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, cũng như nhiều quan chức cao quốc phòng cao cấp khác tại Lầu Năm Góc vào ngày thứ Năm 11/6 tới đây.

Những tuần gần đây, khẩu chiến Mỹ - Trung đã gia tăng do tham vọng bá quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng. Washington chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động cải tạo trái phép các đảo trong quần đảo Trường Sa.

Hoa Kỳ cảnh báo sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm tự do lưu thông hành hải được tôn trọng, như đưa tàu chiến hay chiến đấu cơ đến tuần tiễu trong khu vực, kể cả ở những vùng không phận hay lãnh hải xung quanh những đảo do Trung Quốc kiểm soát. Tại Diễn đàn An ninh Châu Á Thái Bình Dương, diễn ra tại Singapore ngày 31/05/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter chỉ rõ  “Trung Quốc đã không tuân theo các luật lệ quốc tế”.

AFP cho biết để tránh xảy ra các sự cố hải quân hay không quân do những bất đồng giữa quân đội hai bên, Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn duy trì các mối quan hệ quân sự thường xuyên ở các cấp. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiền nhiệm, ông Chuck Hagel, từng đến thăm Bắc Kinh vào tháng 4/2014.

Theo: BizLive