Canada mất cắp nhiều thiết bị quốc phòng trị giá hàng triệu USD

Từ năm 2012 đến nay, Bộ Quốc phòng Canada đã bị mất cắp tổng số vật dụng và trang thiết bị quốc phòng có trị giá lên tới trên 10 triệu đôla Canada (CAD - tương đương 8 triệu USD).
Canada mất cắp nhiều thiết bị quốc phòng trị giá hàng triệu USD
Canada mất cắp nhiều thiết bị quốc phòng trị giá hàng triệu USD

Những vật dụng bị đánh cắp bao gồm áo rằn ri, giày, áo giáp chống đạn, máy tính, thiết bị chiến đấu và thậm chí cả vũ khí, súng đạn. Nếu tính từ năm 2005 đến nay, Bộ Quốc phòng Canada bị mất 77.000 vật dụng và trang thiết bị. 

Trong khi đó, số vật dụng mất tích cũng khá nhiều, bao gồm một thiết bị truyền tải trị giá hơn 1,5 triệu CAD; thiết bị viễn thông quân sự trị giá 253.000 CAD; các công cụ trị giá 939.000 CAD; vũ khí và phụ kiện trị giá 239.000 CAD…

Bộ Quốc phòng Canada từ chối cung cấp số lượng vật dụng bị mất tích, song khẳng định con số thất thoát chiếm phần rất nhỏ trong tổng kho vũ khí trị giá 600 triệu CAD hiện nay. 

Cũng theo nguồn tin, thời gian đỉnh điểm xảy ra các vụ đánh cắp và mất tích vật dụng, trang thiết bị quốc phòng là từ năm 2012-2013 khi Canada kết thúc sứ mệnh tại chiến trường Afghanistan. Tổng trị giá các thiết bị thất thoát lên tới hơn 7 triệu CAD, bị mất trên đường vận chuyển về Canada, trong đó có một cảng ở Pakistan. 

Theo cựu Phó ủy viên Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) Pierre-Yves Bourduas, việc thất thoát các thiết bị quân sự đang tạo ra nguy cơ lớn. Theo ông, ngay cả những thiệt hại nhỏ về số tiền, như 150 máy tính bị mất cắp trong vòng một thập kỷ qua, cũng sẽ gây ra những thiệt hại đáng kể cho hoạt động tình báo và chiến thuật./. 

Nguồn: TTXVN