Canada cấm bán điện thoại khóa mạng

Các nhà mạng Canada không còn được phép bán các thiết bị khóa mạng hoặc tính tiền mở mạng của người dùng để sử dụng dịch vụ của nhà mạng đối thủ.
Hình minh họa
Hình minh họa

Quy định mới của Canada có thể xóa sổ hàng triệu USD doanh thu hàng năm của các nhà mạng. Chính phủ liên bang và các tổ chức vì người dùng đều hoan nghênh quyết định của Cơ quan quản lý viễn thông và vô tuyến truyền hình Canada (CRTC), được thông báo hôm 15/6, có hiệu lực từ ngày 1/12.

Bộ trưởng Đổi mới, Khoa học và Phát triển Kinh tế của Canada, ông Navdeep Bains nói thay đổi sẽ giúp khách hàng đổi nhà mạng dễ dàng hơn, khuyến khích cạnh tranh và “dẫn đến giảm giá”. “Người Canada lo ngại về chi phí hóa đơn Internet và di động gia tăng. Đó là lý do vì sao điện thoại khóa mạng và phí mở mạng khiến họ khó chịu”.

Các nhà mạng thường khóa thiết bị để ngăn người dùng chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác trước khi thanh toán hết tiền trả góp mua điện thoại, vốn được trợ giá mạnh theo hợp đồng 2 năm. Tuy nhiên, khách hàng, đặc biệt là những người du lịch, lại yêu thích thiết bị mở mạng hơn vì họ có thể dùng bất kỳ dịch vụ nào chỉ bằng cách đổi SIM.

Quyết định chấm dứt phí mở mạng – trị giá 50 USD của ba hãng BCE, Rogers, Telus – là một phần trong đánh giá lại bộ luật không dây được giới thiệu năm 2013.

Năm 2016, các nhà mạng thu về hơn 37,7 triệu USD doanh thu từ phí mở mạng, tăng 32,5% so với năm 2015. Theo dữ liệu của CRTC, nó chỉ đóng khoản nhỏ trong tổng doanh thu bán lẻ 22,5 tỷ USD năm 2015. Song, không phải nhà mạng nào cũng thích các khoản phí này. Các quan chức của Shaw Communications, công ty sở hữu mạng Freedom Mobile, gọi chúng “doanh thu thuốc độc” trong một phiên điều trần tháng 2.

Quy định mới là chính sách cuối cùng được đưa ra dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch CRTC Jean-Pierre Blais. Nhiệm kỳ 5 năm của ông kết thúc vào ngày 17/6 tới đây. Trong cuộc phỏng vấn đầu tuần, ông bày tỏ sự tiếc nuối vì không thể cấm bán điện thoại khóa mạng sớm hơn.

Theo ICTNews (nguồn Financial Post)

http://ictnews.vn/vien-thong/canada-cam-ban-dien-thoai-khoa-mang-155132.ict