Cần tiếp nhận lời khai của bé gái bị xâm hại làm bằng chứng

VietTimes – Ý kiến của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng Công an huyện Nhà Bè (TP. HCM) nên tiếp nhận cả lời khai của bé gái 3 tuổi, bổ sung cho các bằng chứng điều tra nghi án xâm hại tình dục.
Đau lòng phát lộ vụ việc bé gái Phạm Ngọc L mới 3 tuổi nghi bị xâm hại tình dục bởi ông già 70 là hàng xóm.
Đau lòng phát lộ vụ việc bé gái Phạm Ngọc L mới 3 tuổi nghi bị xâm hại tình dục bởi ông già 70 là hàng xóm.

Vụ việc bé gái Phạm Ngọc L. (sinh năm 2016), con của anh Phạm Q. L và chị Hoàng Thị P.T nghi bị ông già hàng xóm 70 tuổi xâm hại tình dục đã được Công an huyện Nhà Bè tiếp nhận, xử lý và đang trong quá trình điều tra.

Công an huyện Nhà Bè đã đưa bé Phạm Ngọc L. đi giám định pháp y nhưng hiện chưa có kết quả. Công an đã xuống làm việc với gia đình anh Phạm Q. L và chị Hoàng Thị P.T một số lần để điều tra vụ việc. Tuy nhiên, các vật chứng như chiếc tã (bỉm) mà bé gái mặc ngày hôm phát hiện ra sự việc (đêm 17/4), quần của cháu bé mặc ngày hôm đó đã không được cơ quan công an tiếp nhận ngay ngày 18/4, khi gia đình bé có đơn trình báo, vì cho rằng không cần thiết, mà mãi tới hôm 25/4, mới tiếp nhận các vật chứng này.

Ngay khi tiếp nhận đơn kêu cứu của gia đình anh Phạm Q. L và chị Hoàng Thị P.T., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, đã hướng dẫn cho cha mẹ của bé các thủ tục cần thiết. Luật sư Nữ cho rằng việc chậm tiếp nhận các vật chứng quan trọng như tã (bỉm) mà em bé mặc tại thời điểm đang lên cơn sốt và có nhiều biểu hiện bị xâm hại tình dục, sẽ làm mờ chứng cứ, gây khó khăn hơn cho quá trình điều tra. Chẳng hạn như tinh trùng có thời gian sống rất ngắn ngủi.

Ngoài ra, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng cảnh báo thêm rằng, theo phản ánh của gia đình bé Phạm Ngọc L. thì cơ quan công an từ chối lấy lời khai của bé. Mặc dù lần nào được hỏi về chuyện này, bé Phạm Ngọc L đều nhắc đi nhắc lại rất rõ ràng rằng: “Ông già làm con đau chim”. Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, lời khai của bé gái dù mới chỉ ba tuổi nhưng vẫn cần được ghi nhận như một bằng chứng bổ sung cho quá trình điều tra.

Bé gái nếu không may bị xâm hại tình dục sẽ bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình trưởng thành sau này
Bé gái nếu không may bị xâm hại tình dục sẽ bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình trưởng thành sau này 

Trước đó, Công an huyện Nhà Bè đã cho ông B. ngồi lẫn trong một đám đông người nhưng bé Phạm Ngọc L vẫn chỉ đúng người đàn ông này khi được hỏi.

Cha mẹ bé cho biết sau khi xảy ra sự việc nghi bị xâm hại tình dục, bé Ngọc L. sợ hãi tất cả đàn ông, đặc biệt là các ông già. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cũng cung cấp chi tiết khi cha mẹ dẫn bé tới Hội bảo vệ Quyền trẻ em để làm rõ vụ việc, bé khóc suốt nếu luật sư là nam và chỉ có thể trả lời các luật sư là nữ. Việc này là biểu hiện sang chấn tâm lý rất rõ và là minh chứng cho sự việc liên quan đến ông B. hàng xóm nhiều khả năng là có thật.

Sự việc được phát hiện đêm 17/4, khi bé Phạm Ngọc L. sốt cao, gần nửa đêm vẫn không ngủ được và kêu đau, rát vùng kín, mẹ bé kiểm tra, làm vệ sinh cho con thì thấy âm đạo lở loét, hỏi thì em bé nói: “Đau chim”. Khi mẹ bé hỏi: “Ai làm con đau chim”, lần nào cô bé cũng trả lời là: “Ông B.”, hoặc: “Ông già”. Ngay trong đêm, hai lần cha mẹ bé kiểm tra, bé đều dẫn đường cho cha mẹ sang tận nơi, chỉ vào cửa một căn hộ gần đó. Mặc dù thời điểm lúc kiểm chứng đã là gần 1 giờ sáng, hẻm tắt đèn tối om, nhưng cô bé nhớ rất rõ căn nhà kia.

Anh Phạm Q. L và chị Hoàng Thị P.T tha thiết mong cơ quan công an nhanh chóng điều tra, ra quyết định khởi tố, giám định pháp y, tìm chứng cứ khoa học để khẳng định mức độ xâm hại mà cô bé phải chịu và đã dẫn tới những tổn thương tâm lý nghiêm trọng như hiện tại.