Cẩn thận khi chơi game thực tế ảo

VietTimes -- Mới đây, một người chơi game thực tế ảo tại nước Nga đã bị thương nặng và sau đó đã tử vong. Được biết, trong khi di chuyển trong căn hộ của mình lúc dùng kính thực tế ảo, người đàn ông này đã va chạm vào một cái bàn bằng kính, bị thương và chết ngay tại chỗ vì mất máu. 
Tham gia game thực tế ảo cũng có thể bị chấn thương nếu di chuyển trong không gian thực. Ảnh: Xã hội Thông tin
Tham gia game thực tế ảo cũng có thể bị chấn thương nếu di chuyển trong không gian thực. Ảnh: Xã hội Thông tin

Game thực tế ảo là trò chơi dựa trên công nghệ VR (Virtual Reality), cho phép người chơi tương tác với một môi trường giả lập thông qua các phần mềm chuyên dụng và thiết bị như kính thực tế ảo. Hệ thống này mô phỏng các sự vật và hiện tượng theo thời gian thực và tương tác với người sử dụng qua việc tổng hợp các kênh cảm giác. Khi chơi game, người chơi sẽ không ngồi một chỗ mà di chuyển trong không gian thực để tương tác với những hình ảnh trong game. Tuy nhiên, một khi đã đeo kính thực tế ảo lên, người chơi sẽ không biết không gian thực tế xung quanh mình có những gì và dễ dàng bị vấp ngã hoặc va chạm với các vật xung quanh.

Vụ tai nạn tại Nga là vụ tai nạn khi chơi game thực tế ảo đầu tiên trên thế giới. Trước đó, có rất nhiều tai nạn xảy ra với những người chơi game thực tế ảo nhưng chưa có trường hợp nào tử vong.

Tại Việt Nam, các game thực tế ảo cũng đã du nhập và cũng đã có một cộng đồng chơi loại hình game này dù chưa nhiều. Đa số người chơi mới chỉ tập trung đến chơi ở các trung tâm giải trí chứ cũng chưa có mấy ai mua kính thực tế ảo về nhà để chơi riêng. Dẫu vậy, cũng cần đưa ra những lời cảnh báo cho những người cho những người chơi game thực tế ảo ở Việt Nam. Theo một chuyên gia về công nghệ thực tế ảo tại Viện Công nghệ Thông tin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, sớm hay muộn thì thị trường game thực tế ảo sẽ bùng nổ tại Việt Nam và cần phải có những cảnh báo sớm.

Theo chuyên gia này, bên cạnh các game thực tế ảo, chúng ta cần nhìn vào những ứng dụng khác của nó trong đời sống như kiến trúc – đô thị, môi trường, xây dựng công nghiệp… Với những ứng dụng này, người tham gia hoàn toàn có thể có được những trải nghiệm như thật với những công trình còn đang nằm trên bản vẽ. Đó chính là những giá trị rất cần thiết của công nghệ thực tế ảo trong thời đại công nghiệp 4.0.