Cần có mạng xã hội “Made in Vietnam” đủ sức cạnh tranh với Facebook

VietTimes -- Hiện nay, Youtube, Facebook vẫn đang chiếm phần lớn thị phần mạng xã hội tại Việt Nam, nên vẫn cần tăng cường các biện pháp quản lý, tuyên truyền. Nhưng về dài hạn, cần phải có những mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ có khả năng thay thế hoặc cạnh tranh được với Facebook tại Việt Nam.

Nhiều đại biểu đánh giá Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trả lời thẳng vấn đề các đại biểu quan tâm, đồng thời đưa ra những giải pháp và lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại trong thời gian tới. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)
Nhiều đại biểu đánh giá Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trả lời thẳng vấn đề các đại biểu quan tâm, đồng thời đưa ra những giải pháp và lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại trong thời gian tới. (Nguồn ảnh: Quochoi.vn)

Đó là một trong những khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khi đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác quản lý an toàn thông tin mạng, thông tin xấu độc..., vừa diễn ra chiều qua (18/4).

Xem video Bộ trưởng Bộ TT&TT trả lời chất vấn UBTVQH tại đây

Thiết lập cơ chế với các DN nước ngoài để làm trong sạch môi trường mạng tại VN

Trao đổi với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian vừa qua cũng như trong giai đoạn tới, Bộ TT&TT sẽ tăng cường hợp tác quốc tế để thiết lập các đầu mối và cơ chế phối hợp giữa Bộ với các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Hiện Bộ TT&TT đã thiết lập được đầu mối với Google, Facebook - 2 dịch vụ của nước ngoài có đông người Việt Nam sử dụng. Tới đây, Bộ sẽ thiết lập đầu mối, cơ chế hợp tác với một số doanh nghiệp khác như Apple, Microsoft…; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế trên thế giới và trong khu vực để tăng cường trao đổi kinh nghiệm xử lý các vấn đề này.

Ngoài ra, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc quản lý nội dung thông tin trên mạng cũng là giải pháp sẽ được Bộ TT&TT tiếp tục triển khai trong thời gian tới. 

“Giám đốc điều hành nội dung của Facebook đã đồng ý làm việc với Bộ TT&TT trong khoảng từ ngày 24 - 26/4/2017. Bộ TT&TT cũng vừa thành lập tổ công tác xử lý thông tin trên mạng với sự tham gia của các đơn vị có liên quan để phối hợp xử lý thông tin vi phạm một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết.

“Hiện nay, lĩnh vực hoạt động của các bộ, ngành đều được cung cấp trên mạng thông qua các ứng dụng chuyên ngành như: mua bán trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khám trực tuyến, đào tạo trực tuyến… Việc quản lý hoạt động cung cấp thông tin, dịch vụ trên mạng liên quan đến nhiều bộ, ngành. Do đó, để việc quản lý nội dung dịch vụ một cách có hiệu quả trên mạng thì cần có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo tư lệnh ngành TT&TT, một trong những giải pháp then chốt về mặt kỹ thuật sẽ được triển khai thời gian tới là tiến hành các biện pháp cần thiết với các doanh nghiệp trong nước cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê chỗ lưu trữ thông tin số tại Việt Nam để từ đó cung cấp thông tin công cộng cho người sử dụng Việt Nam (chủ yếu là cho 2 doanh nghiệp Google, Facebook thuê).

Sẽ áp dụng đồng thời nhiều biện pháp quản lý thông tin

Bộ TT&TT cũng dự kiến triển khai thêm giải pháp kỹ thuật nữa, đó là xây dựng công cụ đo lường theo thời gian mức độ lan truyền, phát tán thông tin trên mạng xã hội và phương tiện truyền thông trực tuyến khác. Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu phương án xây dựng công cụ quản lý, thu thập, phòng ngừa và cảnh báo, công cụ đánh giá truy cập web để làm căn cứ thực hiện các chính sách quản lý nhà nước về thông tin trên Internet. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý và doanh nghiệp nghiên cứu nhằm định hướng cho việc xây dựng bộ lọc và có cơ chế cập nhật để khi có yêu cầu, các doanh nghiệp có thể thực hiện, kịp thời ngăn chặn truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển thị nội dung trên mạng Internet khi phát hiện thông tin vi phạm.

Hơn 1.500 video độc hại và một lượng lớn những bài viết có nội dung xuyên tạc đã bị gỡ bỏ sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của Bộ TT&TT.
Gần 1.300 video độc hại và một lượng lớn những bài viết có nội dung xuyên tạc đã bị gỡ bỏ sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của Bộ TT&TT.

Về giải pháp truyền thông và nâng cao nhận thức, Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT đã chủ động cung cấp, định hướng thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí. Gần đây, các cơ quan báo chí đã thông tin rất đậm nét về những vi phạm của Google, Facebook, Youtube kể cả trong nước và nước ngoài để công chúng biết được các biện pháp Bộ TT&TT đang triển khai, đồng thời tăng cường sự giám sát, phát hiện sai phạm từ cộng đồng. Cùng với đó, Bộ TT&TT cũng sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người sử dụng mạng xã hội.

Thông tin thêm với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT đã phát hiện và cảnh báo cho các doanh nghiệp quảng cáo về tình trạng Google gắn quảng cáo nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước trên các video clip phản động, bịa đặt, bôi nhọ lãnh đạo cấp cao trên kênh Youtube của Google. Chính điều này đã dẫn đến việc các đại lý quảng cáo lớn tại Việt Nam đồng loạt dừng quảng cáo trên toàn hệ thống của Google trong thời gian vừa qua. Trên cơ sở đó, phía Google cũng đã đồng ý thiết lập cơ chế riêng để Bộ TT&TT có thể yêu cầu Google gỡ bỏ số lượng lớn các video clip vi phạm trên Youtube.

Không chỉ ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc trên kênh Youtube, gần đây nhất, trong buổi làm việc ngày 4/4/2017, Bộ TT&TT đã tiếp tục làm việc và yêu cầu Google đồng ý thiết lập những cơ chế ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc vi phạm quy định pháp luật Việt Nam trên các nền tảng khác của Google như các blog hay các trang web sử dụng hạ tầng của Google.

Trả lời trực diện vào câu hỏi của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về giải pháp của Bộ TT&TT  để xử lý tình trạng lập trang Facebook giả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong tháng tới, Bộ sẽ làm việc tiếp với Facebook để yêu cầu gỡ bỏ các trang mạo danh các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội này.

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã phát hiện và gửi yêu cầu Google ngăn chặn, gỡ bỏ hơn 2.200 video clip có nội dung xấu độc, mà chủ yếu là nói xấu, bôi nhọ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát trên kênh Youtube. Đến ngày 12/4/2017, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ 1.299 video clip có nội dung xấu độc trên kênh Youtube theo đề nghị của Bộ TT&TT, trong đó có việc phối hợp để xử lý một kênh phản động có tới 500 video clip xấu độc.