Cận cảnh Công an áp giải Vũ “nhôm” về Việt Nam

Sau khi bị trục xuất khỏi Singapore, Vũ "nhôm" tỏ ra khá mệt mỏi khi bị áp giải xuống sân bay Nội Bài.
Một bức ảnh ông Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "nhôm" chụp tại lễ khánh thành công trình tại Đà Nẵng năm 2016 được AFP, Straits Times Singapore đăng lại trong các bản tin ngày 3/1
Một bức ảnh ông Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "nhôm" chụp tại lễ khánh thành công trình tại Đà Nẵng năm 2016 được AFP, Straits Times Singapore đăng lại trong các bản tin ngày 3/1

Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, đúng 15h46 chiều nay, chuyến bay chở Vũ “nhôm” đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Phan Văn Anh Vũ tức Vũ “nhôm” đi trên chuyến bay VN662 cất cánh lúc 13h25 (giờ Singapore) về Hà Nội. 

Theo nguồn tin này, Vũ "nhôm" được khá nhiều người áp giải. Một số người chứng kiến tại sân bay cho biết Vũ "nhôm" mặc áo đen, vẻ mặt tỏ ra khá mệt mỏi. Khi máy bay vừa hạ cánh, bị can bị truy nã lập tức được áp giải vào một chiếc xe đã chờ sẵn dưới chân cầu thang máy bay và rời Nội Bài ngay sau đó. 

Một nguồn tin khác cho Báo Giao thông biết có 6 cán bộ thuộc Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Singapore trực tiếp áp giải Vũ "nhôm" về tới Hà Nội để hoàn tất thủ tục bàn giao cho phía Việt Nam. Tại Nội Bài, cũng có gần 10 người đại diện cho phía Việt Nam tiếp nhận, áp giải Vũ "nhôm" theo kế hoạch đã thống nhất trước đó.

Cách đây ít phút, Bộ Công an cũng vừa có thông báo chính thức tiếp nhận bị can Phan Văn Anh Vũ sau khi đối tượng truy nã này bị phía Singapore trục xuất.

Xem clip Công an tiếp nhận Vũ nhôm tại Nội Bài sau khi bị Singapore trục xuất

Trước đó, ngày 2/1, Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) xác nhận đã tạm giữ người mang tên “Phan Van Anh Vu” từ ngày 28/12 vì “vi phạm quy định Luật Xuất nhập cảnh”.Báo Straits Times của Singapore đã đăng tin 'Phan Van Anh Vu' bị chặn lại tại cửa khẩu Tuas của Singapore hôm 28/12. Bài báo đăng hình ảnh ông Phan Van Anh Vu trùng với hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ, người đang bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an Việt Nam truy nã.

Theo Straits Times, Singapore hiện không có thỏa thuận dẫn độ với Việt Nam. Tuy nhiên, Luật của Cơ quan Nhập cư và Hải quan Singapore chỉ rõ việc vi phạm Đạo luật Nhập cư đồng nghĩa với việc lưu lại ở quốc đảo này là hoàn toàn bất hợp pháp. 

Chính vì vậy, ICA có thể trục xuất người nước ngoài hồi hương nếu họ vi phạm luật của ICA nhưng tùy từng trường hợp và tình hình cụ thể.

Ngày 2/1, trao đổi với Báo Giao thông về việc Phan Văn Anh Vũ sau khi bị truy nã có thể bị dẫn độ về Việt Nam hay không, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết dù Việt Nam và Singapore chưa ký Hiệp định tư pháp chung nhưng các nước ASEAN có những thỏa thuận về hoạt động tư pháp chung. Có thể dựa vào đó để trao đổi, thỏa thuận xem có dẫn độ hay không dẫn độ, hoặc xử lý vấn đề này thế nào để đảm bảo chủ quyền tư pháp của các nước nhưng vẫn đảm bảo sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau.

Xem clip Chuyến bay chở Vũ nhôm hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Ông Phan Văn Anh Vũ biệt danh là Vũ "nhôm" (SN 1975, trú tại TP Đà Nẵng), Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 - nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong.

Ngày 22/12, Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ vì hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”. Sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố quyết định truy nã ông Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú (số 82 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng) và không biết đang ở đâu.

Theo Báo Giao thông
http://www.baogiaothong.vn/clip-doc-quyen-cong-an-ap-giai-vu-nhom-ve-viet-nam-d239335.html