Cán bộ ngân hàng trộm 20 tỷ đồng chơi cá độ

Mỗi lần vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe không có ai giám sát, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen, giấu trong người.
Số tiền chiếm đoạt Nhàn khai đem đi cá độ bóng đá
Số tiền chiếm đoạt Nhàn khai đem đi cá độ bóng đá

Ngày 23/6, TAND TP HCM tuyên phạt Nguyễn Thanh Nhàn (36 tuổi, nguyên phó phòng marketting - Agribank chi nhánh Bình Thạnh) mức án tù chung thân về tội Trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ án, Lữ Sỹ Hành (55 tuổi), Bùi Thị Sớm (nguyên giám đốc, phó giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh) nhận 2 năm tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cùng tội danh, Phạm Thị Thanh Hương (nguyên phó giám đốc) và hai cán bộ khác của Agribank Chi nhánh Bình Thạnh nhận từ 8 tháng đến hơn 2 năm tù.

Quá trình xét xử, Nhàn cho biết vào Agribank Chi nhánh Bình Thạnh làm nhân viên phòng kế hoạch nguồn vốn từ năm 2005.

Tháng 12/2009, chi nhánh này thành lập Ban quản lý ATM với 3 thành viên gồm phó giám đốc Hương và hai trưởng phòng. Nhàn và phó phòng kế toán Khương được hai trưởng phòng ủy quyền tham gia thành viên ban quản lý nhưng ủy quyền này không được giám đốc chấp nhận. 

Đến tháng 8/2012, lãnh đạo Agribank mới có quyết định chính thức cho Khương và Nhàn - lúc này là phó phòng marketing vào Ban quản lý ATM. Tuy nhiên, từ năm 2011, Nhàn đã tham gia vào Ban quản lý ATM cùng với phó giám đốc Hương và phó phòng Khương. Ban này được giao nhiệm vụ giám sát và tiếp quỹ tiền vào 4 cây ATM ở trụ sở và các phòng giao dịch khác.

Là trưởng ban giám sát nhưng bà Hương cũng như Khương không tham gia vào việc niêm phong các hộp tiền, áp tải tiền theo đúng quy định. Còn Nhàn tự ước tính những máy gần hết tiền, sau đó gọi điện cho thủ quỹ Ngân chi theo yêu cầu của anh ta.

Ngân không yêu cầu Nhàn cung cấp chứng từ kế toán hoặc giấy đề nghị tiếp quỹ đã phê duyệt cũng như làm chứng từ phiếu xuất, nhập tiền nội bộ mà để Nhàn tự nạp tiền vào các hộp đựng trong khi không có thành viên Ban quản lý giám sát. Lượng tiền tồn đọng trong các ATM khi đưa về kho không được kiểm đếm hay lập biên bản.

Lợi dụng lúc vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe không có ai giám sát, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen, cầm trên tay tiếp tục vận chuyển đến các ATM. Khi đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp vào theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ.

Đến tháng 10/2012, lãnh đạo Agribank chi nhánh Bình Thạnh kiểm tra đột xuất, phát hiện tiền tại 4 máy ATM của chi nhánh thiếu hơn 21 tỷ đồng so với số liệu trong sổ sách. Làm việc với lãnh đạo ngân hàng, Nhàn thừa nhận đã chiếm đoạt khoảng 20 tỷ. Số tiền này anh ta dùng để cá độ bóng đá và tiêu xài cá nhân.

Nhàn sau đó bị truy tố về tội Tham ô tài sản với mức án cao nhất lên đến tử hình. Các lãnh đạo và cán bộ ngân hàng bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Giải thích về việc không tham gia giám sát việc tiếp quỹ, phó giám đốc Hương cho biết, vì tin tưởng Nhàn, hơn nữa công việc quá bận rộn phải đi quan hệ khách hàng... nên đã giao cho anh ta toàn quyền thực hiện việc tiếp quỹ.

Hồi tháng 9/2015, TAND TP HCM xét xử Nhàn và những người liên quan. Tòa sau đó đã trả hồ sơ để làm rõ việc Nhàn được ủy quyền tham gia vào Ban quản lý ATM vào năm 2009 có hợp pháp hay không.

Hồi đầu năm, TAND TP HCM tiếp tục mở phiên xử lần thứ 2. Các luật sư bào chữa cho Nhàn đề nghị HĐXX chuyển tội danh của anh ta thành Trộm cắp tài sản do "thời gian phạm tội Nhàn chưa chính thức được quyết định là thành viên Ban quản lý ATM" mà chỉ là nhân viên của phòng kế hoạch nguồn vốn và anh ta đã lén lút lấy số tiền khi không có ai quản lý.

Hải Duyên