Cảm phục cụ bà 87 năm tuổi đời có 70 năm tuổi Đảng

VietTimes -- Thị trấn Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, hầu như ai cũng biết cụ bà Trần Thị Quỳ người cán bộ Cách mạng vừa mới được đón nhận Huy hiệu “70 năm tuổi Đảng” trong dịp Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 vừa qua, cùng với 3 Đảng viên lão thành của Đảng bộ huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.
Bà Trần Thị Quỳ trong Lễ đón nhận "Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng". Ảnh: Quang Trần.
Bà Trần Thị Quỳ trong Lễ đón nhận "Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng". Ảnh: Quang Trần.

Cụ bà Trần Thị Quỳ được sinh ra ở xã Ích Hậu huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, một trong những cái nôi của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Những năm đất nước ta mới cướp được chính quyền, tuy mới 17 tuổi cô gái có dáng người dong dỏng cao với nước da trắng đã tham gia vào đội du kích của xã và được giác ngộ, kết nạp Đảng.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, nơi hậu phương khu 4, cô thanh niên ngày ấy tham gia nhiều hoạt động lao động sản xuất, đi đầu trong các phong trào ủng hộ tiền tuyến đánh thắng giặc Pháp xâm lược. Năm 1952, cô gái xinh đẹp của xã Ích Hậu lấy chồng về xã Trảo Nha, nay là Thị trấn Can Lộc. Mới cưới nhau được mấy ngày, cô lại phải xa chồng, chồng cô nhập ngũ thanh niên xung phong đi Tây Bắc tham gia chống Pháp.

Năm 1954, hòa bình lập lại cả miền Bắc tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội, miền Nam tiếp tục đấu tranh  thống nhất nước nhà, mặc dù vẫn xa chồng, song cô đã vẫn bám trụ mảnh đất quê hương tham gia nhiều hoạt động của địa phương với vai trò nòng cốt của một nữ Đảng viên trẻ.

Những năm đế quốc Mỹ leo thang ra Miền Bắc ném bom phá hoại hòng đưa miền Bắc trở về tời kỳ đồ đá, lúc này mặc dù đã có 5 con nhỏ song cô vẫn tham gia vào đội dân quân bắn máy bay Mỹ, luôn đi đầu  trong các phong trào “ Phụ nữ ba đảm đang”; “Tay cày, tay súng”, cô luôn là người xã viên xuất sắc, người đội trưởng sản xuất của hợp tác xã nông nghiệp giỏi và đầy trách nhiệm.

Hơn mười năm liền cô là Hội đồng nhân xã phụ trách công tác phụ nữ. Nhà đông con, chồng đi thoát li, nhưng một tay cô nuôi dạy những đứa con nhỏ học hành đến nơi đến chốn. Nhất là những năm Mỹ đánh phá ác liệt khu 4, quê hương cô là khu vực trọng điểm ném bom của giặc Mỹ, song cô vừa sản xuất vừa chiến đấu, vừa phải nuôi con, đây quả là một thử thách không đơn giản.

Những năm đó kinh tế đất nước ta hết sức khó khăn, hầu hết người dân đều thiếu đói, gia đình cô cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều bữa cô phải nhịn ăn để nhường bát cơm, cũ khoai cho con ăn, học. Đến nay, 5 con của cụ đã trưởng thành, tất cả đã tốt nghiệp đại học và đều là cán bộ, Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Năm nay cụ đã 87 tuổi, mặc dù đã rất yếu , nhưng cụ vẫn hết sức quan tâm đến con, cháu, luôn động viên con, cháu làm điều hay lẽ phải, luôn nêu tấm gương sáng của người Đảng viên, luôn đi đầu trong công tác từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người khó khăn. Cụ luôn được người dân địa phương cảm phục và nể trọng. Trong dịp Quốc khánh 2-9 năm 2017 vừa qua, cụ đã vinh dự được đón nhận Huy hiệu “ 70 năm tuổi Đảng”.