Cảm biến vân tay của iPhone 8 sẽ đặc biệt chưa từng có?

Với công nghệ mới, có thể chiếc iPhone 8 sẽ sở hữu màn hình không có nút home, vứt bỏ viền bezel, tự động quét vân tay không cần bật màn hình...
Apple có thể sẽ đưa thêm một màn hình cảm biến nữa vào mắt trước sản phẩm.
Apple có thể sẽ đưa thêm một màn hình cảm biến nữa vào mắt trước sản phẩm.

Những chiếc iPhone thế hệ sắp tới sẽ sở hữu một màn hình không giống như bất cứ chiếc smartphone nào trước đây, và mọi thứ có thể bắt đầu từ iPhone 8. Thiết bị này theo tin đồn sẽ sở hữu phần trước hoàn toàn bằng kính, viền bezel mỏng tối đa và vứt bỏ cả nút home. Cảm biến vân tay sẽ được nhúng thẳng vào màn hình và giờ đây có một bằng chứng gián tiếp cho rằng Apple có thể sẽ đưa thêm một màn hình cảm biến nữa vào mắt trước sản phẩm. Đó là điều mà chưa sản phẩm nào có được, kể cả chiếc Galaxy S8.

Thậm chí nếu Apple không vứt bỏ hẳn phần viền bezel của những chiếc iPhone ra đời trong năm nay thì iPhone vẫn sẽ sở hữu công nghệ màn hình tuyệt vời trong tương lai không xa. Cụ thể là công ty đang tìm cách tích hợp cảm biến, bộ quét vân tay vào trong màn hình nhưng không làm tăng kích cơ hay tiêu tốn thêm năng lượng.

Được phát hiện đầu tiên bởi trang Apple Insider, bằng sáng chế mang số hiệu 9,570,002 đã được trao cho Apple vào ngày thứ 3 vừa rồi (14/2). Với tựa đề Tấm màn hình tương tác với diot IR, bằng sáng chế này mô tả một công nghệ sẽ giúp Apple cho ra đời những tấm màn hình mà người dùng có thể quét vân tay mà không cần tới cảm biến Touch ID.

Công nghệ này sử dụng “một vi diot phát sáng (LED) trong một màn hình ma trận linh hoạt để phát sáng và một diot nhạy sáng cảm biến IR”. Điều đó có nghĩa là màn hình vừa có thể hiển thị thông tin và vừa phản hồi với vân tay của người sử dụng. Ngoài ra, công nghệ này có thể được sử dụng để thay thế các cảm biến ở mặt trước, bao gồm cảm biến ánh sáng môi trường và cảm biến gia tốc.

Điều này sẽ giúp Apple vứt bỏ nhiều loại cảm biến khác đang chiếm diện tích mặt trước của chiếc điện thoại cũng như tốn diện tích bên trong thân máy và để màn hình đảm nhiệm tất cả.

Công nghệ màn hình vi LED mới của Apple có thể tạo nên nhiều cách sắp xếp pixel khác nhau hơn những điều bạn vẫn thường thấy trên một chiếc điện thoại. Các điểm ảnh tương tác sẽ bao gồm màu đỏ, xanh lá, xanh lam, các đèn LED IR phát sáng, IR cảm biến (gọi tắt là RGBIRSIR). Kết quả đem lại là một màn hình độ phân giải cao, có khả năng thực hiện nhiều thao tác mà không cần hiện hình ảnh.

Bằng sáng chế mô tả công nghệ này cũng cho biết các tính năng như quét vân tay vẫn có thể được thực hiện kể cả khi màn hình tắt và sẽ giúp chiếc iPhone tiết kiệm năng lượng hơn nhiều.

Một điều thú vị là ban đầu bằng bằng sáng chế không phải của Apple mà là của LuxVue, công ty chuyên về các màn hình vi LED được Apple mua lại năm 2014. Có vẻ như công nghệ của LuxVue sẽ có một tương lai hứa hẹn khi về tay Apple.

Cuối năm 2015, nhiều bài báo cho biết Apple đang phát triển công nghệ vi LED tại một phòng nghiên cứu bí mật ở Đài Loan. Những bài báo này còn cho biết thêm rằng Apple đang cố gắng tạo ra những sản phẩm mỏng và tiết kiệm năng lượng hơn với tính năng tốt hơn và màn hình độ phân giải cao hơn.

Ngoài ra, một bài báo nữa còn đưa thông tin Apple có thể sử dụng những tấm màn hình vi LED để tạo nên những màn hình iPhone ba chiều. Không rõ công nghệ này có được áp dụng vào chiếc iPhone 8 không nhưng đây quả thức là những tính năng đầy hứa hẹn.

Theo ICTNews (theo BGR)