Cách xử lý khi iPhone, iPad bị nóng máy

iPhone, iPad nóng máy là chuyện bình thường nhưng nếu nóng ran đến mức không thể cầm nổi, bạn cần bình tĩnh và làm theo lời khuyên dưới đây.
iPhone, iPad, iPod Touch được thiết kế để sử dụng trong điều kiện nhiệt độ từ 0 đến 35 độ, nếu ra khỏi ranh giới này đều xảy ra vấn đề.
iPhone, iPad, iPod Touch được thiết kế để sử dụng trong điều kiện nhiệt độ từ 0 đến 35 độ, nếu ra khỏi ranh giới này đều xảy ra vấn đề.

iPhone và iPad về cơ bản là một máy tính mini nhưng không giống như desktop và laptop, nó không có quạt tản nhiệt bên trong. Do đó, cũng như bất kỳ máy tính nào khác, iPhone cũng có lúc “bốc hỏa”, đặc biệt khi quá tải. Dưới đây là một số lý do vì sao thiết bị iOS lại nóng lên và cách xử lý.

Vì sao iPhone, iPad nóng?

Bạn không nên quá lo lắng vì thiết bị điện tử nóng lên là chuyện bình thường khi sử dụng liên tục, đặc biệt nếu đang chơi game 3D, xem video độ phân giải cao trong thời gian dài, dùng các ứng dụng ngốn bộ nhớ như biên tập video, nhạc cụ điện tử, sử dụng GPS, vừa sạc vừa kết hợp 1 trong các hoạt động trên.

Cũng như máy tính, iPhone và iPad sinh ra nhiệt. Hai linh kiện chính tạo nhiệt là con chip (giống CPU trên máy tính) và pin. Do không có quạt để làm mát trực tiếp, phần khung kim loại hoạt động như một bộ làm mát khổng lồ.

Khi cảm thấy iPhone dần ấm lên, nó chỉ đơn giản đang làm nhiệm vụ “đuổi nhiệt” ra khỏi các linh kiện bên trong. Do chip ARM mà Apple và các nhà sản xuất khác đang dùng đã được tối ưu hóa, chúng chỉ thực sự nóng bất thường khi bị đẩy quá giới hạn thời gian nào đó.

Vỏ điện thoại không phải là một nguyên nhân của vấn đề nhiệt. Song, nếu đang sống hay di chuyển ở một nơi có thời tiết quá nóng hay đang vừa làm việc vừa sạc điện thoại, bạn nên tháo vỏ để giúp phần khung máy làm tốt nhiệm vụ của mình hơn.

Khi nào thiết bị quá nóng?

Có sự khác biệt giữa ấm và nóng, thậm chí khác biệt còn rõ rệt hơn giữa nóng và quá nóng. iPhone, iPad, iPod Touch được thiết kế để sử dụng trong điều kiện nhiệt độ từ 0 đến 35 độ. Ra khỏi ranh giới này đều xảy ra vấn đề.

Nếu iPhone quá nóng, bạn sẽ nhìn thấy một cảnh báo trên màn hình và nhiều chức năng chính bị vô hiệu hóa hoặc chuyển sang chế độ điện năng thấp. Điều may mắn là nó không gây tổn hại vĩnh viễn đến iPhone nhưng bất kỳ thiết bị nào chứa pin đạt đến nhiệt độ cao khoảng 40 độ đều tiềm ẩn nguy cơ. Pin lithium-ion trong phần lớn smartphone và đồ điện tử đều tương đối an toàn nhưng chúng vẫn nguy hiểm khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.
 
Để lại iPhone trong xe hơi trong một ngày nóng, bị phơi dưới mặt trời lâu, chạy các ứng dụng yêu cầu GPS trong thời gian dài trong môi trường nóng đều có thể kích hoạt cảnh báo nhiệt độ của Apple.

Xử lý thế nào khi iPhone, iPad nóng bất thường?

Bạn có thể làm như sau: tắt máy; rút sạc; tháo vỏ bảo vệ đang dùng; đưa thiết bị vào bóng râm; chờ đợi.

Một điều không bao giờ nên làm với một chiếc iPhone đang “bốc hỏa” là cất vào tủ lạnh hay môi trường nào có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Làm mát cấp tốc sẽ sản sinh ra hơi ẩm trong không khí ngưng tụ và gây tổn hại đến linh kiện bên trong. Luôn nhớ chỉ được làm mát từ từ.

Nếu lúc nào thiết bị cũng nóng

Nóng là chuyện bình thường nhưng nếu phần lớn thời gian iPhone đều nóng, nó là dấu hiệu cho thấy iOS hoặc phần cứng có vấn đề. Chủ yếu, vấn đề nhiệt do phần mềm gây ra. Nếu nhận thấy có sự bất thường, bạn nên kiểm tra lại quyền chạy nền của ứng dụng bằng cách vào Settings > General > Background App Refresh và vô hiệu hóa những thứ không cần thiết.

Bước tiếp theo, hãy xóa các ứng dụng và xem có hiệu quả nào không, đặc biệt nếu chúng luôn chạy nền. Để biết phần mềm nào đang mở, bấm đúp vào nút Home rồi vuốt lên trên để đóngl ại.

Nếu ứng dụng không phải nguyên nhân, bạn cần thực hiện thêm một số biện pháp khác. Một số người dùng cho biết sau khi restore iPhone, iPad trong iTunes, vấn đề nhiệt độ đã được khắc phục. Để làm điều này, cắm thiết bị vào máy Mac hoặc Windows đã cài iTunes, chọn thiết bị rồi chọn Backup trong tab Summary để tạo bản sao lưu. Khi hoàn thành, chọn Restore vẫn ở tab đó để cài lại iOS và đưa điện thoại về trạng thái nguyên bản. Sau đó, dùng chính bản sao lưu vừa rồi để khôi phục dữ liệu.

Giả định đã làm mọi việc ở trên nhưng nóng vẫn hoàn nóng, có lẽ bạn nên tìm đến các cửa hàng để xem xét.
 
Sau cùng, sạc của bên thứ ba từ một nguồn chưa được chứng nhận cũng có thể là nguyên nhân. Nếu muốn sạc iPhone, hãy dùng sạc của Apple hoặc của bên có chứng nhận Made for iPhone.

Theo ICT News