Cách phòng nguy cơ bị theo dõi qua smartphone, TV thông minh

Tiết lộ mới đây của WikiLeaks về các công cụ theo dõi bí mật của CIA đang gây rúng động dư luận khắp thế giới, đặc biệt trong thời đại phổ cập các sản phẩm công nghệ được trang bị microphone, camera và tính năng kết nối mạng như hiện nay.
Theo WikiLeaks, CIA đã sử dụng thủ thuật tinh vi biến ti vi thông minh, kết nối Internet của Samsung thành thiết bị theo dõi người dùng, ngay cả khi họ đã bấm nút tắt máy.
Theo WikiLeaks, CIA đã sử dụng thủ thuật tinh vi biến ti vi thông minh, kết nối Internet của Samsung thành thiết bị theo dõi người dùng, ngay cả khi họ đã bấm nút tắt máy.

Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật trấn an mọi người không nên quá lo lắng. Theo họ, hiện vẫn có một số cách thức giúp chúng ta phòng ngừa nguy cơ thiết bị công nghệ cá nhân như smartphone, máy tính và ti vi thông minh bị hacker chiếm quyền kiểm soát và biến thành công cụ theo dõi chính chúng ta.

Matt Blaze, khoa học gia máy tính thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) lưu ý rằng, các công cụ tấn công, xâm nhập như WikiLeaks đề cập thường không được dùng để theo dõi số đông mọi người. "Những công cụ này dường như chỉ nhắm vào thiết bị của một số người cụ thể, thông qua chiếm quyền điều khiển phần mềm chạy trong máy, trái ngược với các công cụ giải mã mọi thông tin đã được mã hóa và truyền phát trên mạng", ông Blaze giải thích.

CIA có vẻ chỉ chú trọng đến các cuộc tấn công có chủ đích, chẳng hạn như thu thập các thông tin phím bấm hoặc ngấm ngầm kích hoạt microphone ở ti vi thông minh của Samsung để thu âm lén dù người dùng đã bấm nút tắt máy. Trong thực tế, nhiều công cụ theo dõi như mô tả trong tài liệu của WikiLeaks được triển khai thông qua "các thiết bị di động".

Robert M. Lee, cựu quan chức phụ trách các hoạt động chiến tranh mạng của Mỹ và hiện là CEO của công ty an ninh mạng Dragos, cho biết thêm rằng, bất kỳ thiết bị nào có tính năng điều khiển bằng giọng nói hoặc/và kết nối Internet nào, đều có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công có chủ đích như trên. Điều này đồng nghĩa, không chỉ có smartphone, máy tính và ti vi thông minh mà ngay cả sản phẩm loa thông minh Amazon Echo hay xe hơi tự lái đều có thể bị hacker lợi dụng biến thành thiết bị theo dõi chủ nhân của chúng.

Theo các chuyên gia, để bảo vệ dữ liệu cá nhân và tránh nguy cơ bị hacker theo dõi bằng chính những sản phẩm công nghệ của mình, chúng ta nên đảm bảo mọi thiết bị cá nhân đều được cài đặt các phiên bản hệ điều hành, chương trình phần mềm mới nhất. Điều này sẽ giúp tăng khả năng nhà phát hành đã vá xong các lỗ hổng dễ bị khai thác trong những hệ điều hành, phần mềm đó.

Ngoài ra, để tăng khả năng bảo mật, các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người rút sạc, không kết nối Internet và thậm chí tháo pin của thiết bị di động nếu có thể. Trong trường hợp vẫn phải dùng thiết bị kết nối mạng, họ được khuyên không nên kích vào các đường liên kết lạ hoặc mở các tệp tin đính kèm email cho đến khi hoàn toàn chắc chắn chúng an toàn.

Theo Vietnamnet

http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/ung-dung/cach-phong-nguy-co-bi-theo-doi-qua-smartphone-tv-thong-minh-360305.html