Cách phát hiện ai xài ké WiFi nhà bạn chỉ với thiết bị Android

Không cần phải đăng nhập vào router, bạn vẫn có thể xem những thiết bị đang kết nối vào mạng WiFi của bạn và loại bỏ những thiết bị lạ ra khỏi mạng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bạn đã từng gặp tình huống: Hàng xóm sang nhà bạn chơi và xin mật khẩu WiFi để truy cập Internet. Dĩ nhiên, bạn rất sẵn lòng cung cấp mật khẩu WiFi cho họ. Thật không may, kể từ ngày đó, kết nối của bạn bỗng trở nên chậm đáng kể. Rất có thể anh hàng xóm tốt bụng đã chia sẻ mật khẩu của bạn cho những người khác.

Sẽ không có gì tuyệt vời hơn nếu bạn có thể biết chính xác ai đã kết nối vào mạng WiFi của mình, sau đó chọn lọc và loại những thiết bị lạ ra khỏi bộ định tuyến (router) của bạn không cần phải đăng nhập vào router và mò mẫm các thiết lập phức tạp. Đó chính xác là những gì ứng dụng mới từ nhóm phát triển Pixel mang đến cho bạn. Ứng dụng này làm cho mọi thứ không thể đơn giản hơn.

Bên cạnh việc ngăn chặn các thiết bị lạ, bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng này để ngắt kết nối WiFi của những đứa trẻ nhà bạn khi chúng không chịu xuống nhà ăn tối. Ngoài ra, nó cũng có thể hoạt động như một công cụ chẩn đoán mạng tổng quát. Thật vậy, nó gần như là ứng dụng nhất định phải có cho những người dùng Android đã root máy.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết các bước cài đặt và sử dụng ứng dụng từ nhóm Pixel do WonderHowTo thực hiện:

Yêu cầu:

- Thiết bị Android đã root.

Bước 1: Cài đặt Pixel Netcut

Ứng dụng cho phép bạn phát hiện những kẻ xài trộm mạng WiFi có tên là Pixel NetCut (ROOT). Nó có sẵn trên cửa hàng Google Play và cho phép bạn cài đặt hoàn toàn miễn phí. Thao tác cài đặt Pixel Netcut cũng tương tự như những ứng dụng thông thường khác.

Bước 2: Cấp quyền root cho ứng dụng và bắt đầu quét mạng của bạn

Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn hãy mở ứng dụng từ biểu tượng trên màn hình thiết bị. Khi thấy màn hình yêu cầu cấp quyền Superuser, bạn chọn Grant. Ngay lập tức, bạn sẽ được đưa đến trình đơn chính của Pixel NetCut. Để thấy tất cả các thiết bị đã kết nối vào mạng WiFi, bạn nhấn nút ScanLưu ý: Thiết bị Android của bạn phải được kết nối với mạng cần phân tích trước khi tiến hành quét.

Bước 3: Xem ai đang sử dụng ké WiFi của bạn và loại bỏ các thiết bị lạ

Khi quá trình quét kết thúc, bạn sẽ thấy danh sách các thiết bị đã kết nối vào router WiFi của bạn, kèm theo đó là địa chỉ IP và địa chỉ MAC của thiết bị đó. Nếu bạn không biết đâu là thiết bị lạ, bạn có thể chọn mục bất kỳ từ danh sách để xem tên nhà sản xuất của thiết bị. Khi đã nhận diện được thiết bị, bạn có thể đặt tên cho nó bằng cách nhấn vào nút hình cây bút chì.

Bên cạnh mỗi thiết bị đều có một công tắc màu xanh. Đây là công tắc dùng để loại bỏ những thiết bị lạ ra khỏi router của bạn. Bạn chỉ cần chuyển nó sang bên trái và thiết bị sẽ không thể kết nối Internet thông qua WiFi của bạn nữa. Rất đơn giản và tiện dụng.

Ngoài ra, Pixel NetCut cũng được tích hợp một số công cụ chẩn đoán mạng rất hữu dụng. Chẳng hạn, khi bạn chọn một thiết bị từ danh sách, bạn có thể thấy cổng (port) nào đang còn trống, cũng như thời gian ping và độ trễ. Tóm lại, nó là tiện ích tuyệt vời với rất nhiều chức năng mạnh mẽ.

Qua thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy ứng dụng trên có khả năng ngắt kết nối Internet của những thiết bị lạ, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu muốn phát hiện và ngăn chặn triệt để những kẻ câu trộm WiFi, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau của chúng tôi: Chặn những vị khách "xài chùa" Wi-Fi bằng smartphone; Một số mẹo nhỏ giúp tránh bị xài ké Wi-Fi; Cách phát hiện có người đang câu trộm WiFi.