Cách đi xe số tiết kiệm xăng

Sáng ngày 20/12, giá xăng đã đồng loạt tăng mạnh thêm gần 1.000 đồng/lít. Vậy để đối phó với thời buổi bão giá như hiện nay, có một vài mẹo sẽ rất hữu ích trong việc di chuyển bằng xe máy hằng ngày để tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ga nhẹ nhàng và giữ đều tay ga

Hành động này giúp chiếc xe tăng tốc nhẹ nhàng, êm ái, kết hợp vào số đúng tốc độ, không những giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp chiếc xe của bạn hoạt động bền bỉ, lâu dài hơn. Bởi thốc ga càng mạnh, chiếc xe càng tiêu tốn lượng nhiên liệu tương tự, đồng thời các chi tiết trong động cơ cũng phải hoạt động với công suất cao hơn.

Quan sát rộng và xử lý tình huống kịp thời

Với tình hình giao thông phức tạp như hiện nay, khi lưu thông khó tránh khỏi tình huống phanh gấp. Nhưng người lái xe cần chú ý chủ động quan sát bao quát và phán đoán tình huống từ xa, nếu phát hiện ùn tắc, đèn đỏ hoặc chướng ngại vật từ xa thì cần từ từ giảm ga sớm, để xe lăn bánh đến điểm cần dừng. Giảm ga từ trước thả trôi xe sẽ giúp tiết kiệm hơn việc cứ vặn ga cho đến chỗ cần dừng xe mới phanh gấp.

Tắt máy khi dừng xe

Khi dừng chờ đèn đỏ hoặc đỗ xe lâu, để động cơ hoạt động cầm chừng tiêu hao một lượng nhiên liệu không lớn nhưng để quá lâu thì đây sẽ là một con số không nhỏ. Ngoài ra, xe không di chuyển đồng nghĩa với việc động cơ không có gió để làm mát, gây nóng máy và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Theo khuyến cáo, khi dừng chờ đèn đỏ trên 30 giây thì người điều khiển xe nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Kiểm tra lốp

Áp suất lốp cũng quyết định một phần lớn trong việc tiết kiệm xăng. Bởi khi để lốp non, ma sát tăng khiến cho xe di chuyển nặng nề hơn, động cơ hoạt động vất vả hơn, đồng thời cũng khiến lốp xe nhanh mòn. Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp khoảng 2 – 3 tuần / lần và bơm đủ áp suất theo như nhà sản xuất đưa ra.

Đi đúng số

Nên di chuyển với tốc độ phù hợp trên từng bước số. Nếu đi quá nhanh trên số thấp, động cơ bị gằn vì mô-men xoắn tăng quá cao, vừa tiêu hao nhiều nhiên liệu không cần thiết và hao mòn động cơ. Ngược lại, nếu đi số cao từ tốc độ thấp thì xe sẽ bị đuối (cảm giác hụt) do không đủ lực kéo cần thiết.

Đừng lười về số

Theo thói quen sử dụng xe tay ga hoặc tâm lý lo sợ những cấp số thấp của xe số quá mạnh, đặc biệt là đối với phụ nữ; dù đi nhanh hay chậm hoặc thậm chí là mới khởi động, leo dốc hay gặp chướng ngại vật thì đều đi xe với duy nhất ở một cấp số và thường là cấp số cuối cùng. Điều này khiến động cơ của xe nhanh bị hao mòn do phải chịu tải lớn, ngoài ra còn sinh nhiều nhiệt và tiêu tốn nhiên liệu. Tùy từng tình huống, người lái xe cần đi trên đúng cấp số để cung cấp đủ sức mạnh cho chiếc xe.

Theo Tạp chí Ôtô xe máy