Các ứng dụng trên App Store đang dần 'thất thủ' so với Google Play

Theo báo cáo mới nhất từ Appfigures, năm 2017 vừa qua App Store đã mất đi 5% tương đương với 200 ứng dụng trong khi Google Play lại tăng thêm 30%. Thế nhưng, Apple vẫn khẳng định tiêu chí của mình là 'ít mà chất'.

Theo báo cáo mới nhất từ Appfigures, năm 2017 vừa qua App Store đã mất đi 5% trong tổng số ứng dụng của mình, giảm từ 2,3 triệu ứng dụng iOS được xuất bản vào đầu năm còn 2,1 triệu vào cuối năm ngoái.

Trong khi đó, kho Google Play lại tăng trưởng 30% trong năm 2017 tương đương với 3,6 triệu ứng dụng hiện có. Appfigures cho rằng những thay đổi của App Store liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm việc áp dụng vào các nguyên tắc đánh giá của Apple một cách chặt chẽ hơn. Cùng với những thay đổi về mặt kỹ thuật, đòi hỏi các nhà phát triển ứng dụng phải cập nhật app của mình lên cấu trúc 64-bit.

Sự phát triển các ứng dụng trên App Store và Google Play qua 4 năm.

Apple đã hứa hẹn vào năm 2016 rằng họ sẽ dọn dẹp App Store iOS bằng cách xóa các ứng dụng lỗi thời, bị bỏ rơi, kể cả những ứng dụng không còn đáp ứng các nguyên tắc hiện tại hoặc không hoạt động đúng như dự định. Việc dọn dẹp có thể đã kéo dài đến năm 2017, vì các công ty trí tuệ trong cửa hàng ứng dụng chỉ bắt đầu thấy những ảnh hưởng vào cuối năm 2016. Đặc biệt là vào tháng 10/2016 đã có một đợt gỡ bỏ rõ rệt các ứng dụng.

Sau đó vào năm 2017, Apple lần theo các bản sao và ứng dụng spam trên App Store cùng với các ứng dụng không hợp lệ khác như: app không tương thích với cấu trúc 64-bit, không được tải xuống trong nhiều năm. Lần cải tổ này đã gỡ bỏ hàng trăm nghìn ứng dụng trong khoảng thời gian 12 tháng. Và trước khi quay lại chính sách quan tâm đến tầm ảnh hưởng của mình đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ trên App Store, trước đây Apple cũng chỉ thiết lập những ứng dụng dựa vào mẫu.

Tuy nhiên, Appfigures nhận thấy rằng những lý do mà Apple đưa ra về việc loại bỏ các ứng dụng ở thời điểm hiện tại vẫn chưa phải là tất cả. Một phần trong số đó là do các nhà phát triển iOS đã không còn phát hành nhiều ứng dụng như họ đã từng, công ty cũng từng cho biết về vấn đề này.

Trong khi đó, các nhà phát triển Android đã tung ra thêm 17% ứng dụng vào năm 2017, đạt được tổng 1,5 triệu bản phát hành mới. Còn các nhà phát triển iOS chỉ phát hành được 755.000 ứng dụng mới - giảm 29%, mức giảm lớn nhất kể từ năm 2008 đến giờ.

Biểu đồ phát hành các ứng dụng mới của App Store và Google Play qua các năm.

Apple theo tiêu chí "ít nhưng chất lượng"

Thế nhưng, điều này không có nghĩa là các nhà phát triển không còn tạo ra nhiều ứng dụng iOS nữa, mà nhóm đánh giá của Apple đã trở nên khó khăn hơn trong việc cho phép tăng số lượng ứng dụng được tạo ra. Nhờ vào việc ngăn chặn ứng dụng và thư rác, những ứng dụng trên App Store có chất lượng cải thiện và được chấp nhận nhiều hơn trong thời điểm hiện tại.

Biểu đồ xu hướng các ứng dụng chuyển dồi nền tảng giữa Android và iOS trong năm 2018.

Ngoài ra, một số phần của ứng dụng Android mới phát hành trong năm là các ứng dụng từ iOS được chuyển sang Google Play. Một báo cáo từ Appfigures cũng cho thấy sự dịch chuyển từ iOS sang Android gấp đôi từ Android sang iOS vào năm 2017. Nghĩa là chính sự chất lượng từ Apple đã làm Android bắt đầu "bắt chước" theo, dù là ít nhưng chất lượng nhưng có lẽ nhà Táo vẫn phải xem lại trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiên nay.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/phan-mem/cac-ung-dung-tren-app-store-dang-dan-that-thu-so-voi-google-play-166063.ict