Các quân chủng của quân đội Mỹ sẽ mở rộng quy mô, tăng vài vạn quân

VietTimes -- Kế hoạch do ông Donald Trump đề xuất bao gồm tăng vài vạn quân, mở rộng quy mô lục quân lên 540.000 quân, mở rộng quy mô hạm đội hải quân lên ít nhất 350 tàu chiến, tăng khoảng 100 máy bay chiến đấu hoặc máy bay tấn công của không quân lên 1.200 chiếc...
Quân đội Mỹ (ảnh minh họa)
Quân đội Mỹ (ảnh minh họa)

Tờ Washington Post Mỹ ngày 27 tháng 1 cho hay từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đến nay, các quan chức quốc phòng Mỹ luôn kêu gọi mở rộng quy mô quân đội.

Trong đó, một báo cáo nghiên cứu của Hải quân Mỹ nhấn mạnh Hải quân Mỹ cần tăng vài chục tàu chiến, để quy mô hạm đội đạt 355 chiếc.

Nhà lãnh đạo cấp cao Không quân và Lục quân Mỹ yêu cầu tăng vài vạn quân. Quan chức cấp cao Thủy quân lục chiến Mỹ cũng khẳng định, tăng binh lực sẽ có lợi, nhưng cần tập trung vào đáp ứng nhu cầu cụ thể để ứng phó với "các đối thủ hầu như ngang hàng".

Trong một phiên điều trần để phê chuẩn việc bổ nhiệm, ông James Mattis (Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ) cho rằng thực lực của Quân đội Mỹ không đủ để răn đe kẻ thù. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Davis cho biết ông James Mattis thường xuyên trao đổi với ông Donald Trump.

Chuyên gia cho rằng trong tranh cử Tổng thống, những đề nghị liên quan đến quân đội do ông Donald Trump đề xuất chủ yếu đến từ Quỹ Truyền thống của phe bảo thủ, mỗi năm có thể cần chi 55 - 90 tỷ USD.

Kế hoạch do ông đề xuất bao gồm tăng vài vạn quân, mở rộng quy mô lục quân lên 540.000 quân, mở rộng quy mô hạm đội hải quân lên ít nhất 350 tàu chiến, tăng khoảng 100 máy bay chiến đấu hoặc máy bay tấn công của không quân lên 1.200 chiếc, đồng thời đưa số lượng tiểu đoàn bộ binh thủy quân lục chiếc từ 24 lên 36.

Hải quân Mỹ
Hải quân Mỹ

Điều này có nghĩa là tăng vài nghìn binh sĩ thủy quân lục chiến.

Tăng cường quân bị sẽ có ảnh hưởng ngắn hạn rõ rệt nhất đối với lục quân. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama, quy mô lục quân đã từ 540.000 quân năm 2013 giảm xuống còn hơn 470.000 quân vào cuối tháng 11 năm 2016, là quy mô nhỏ nhất kể từ trước Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay.

Ông Barack Obama thậm chí hi vọng đến mùa thu năm 2018 giảm quy mô lục quân xuống còn 450.000 quân, nhưng Quốc hội Mỹ dùng một điều khoản trong Luật trao quyền quốc phòng đã ngăn cản việc làm này.

Tháng trước, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Thượng tướng David Goldfein từng kêu gọi trong 7 năm tới mở rộng quy mô không quân từ 317.000 quân lên 350.000 quân, một phần nguyên nhân ông đề cập tới bao gồm không quân được sử dụng rất nhiều cho tiến hành không chiến tấn công tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) và các loại nhiệm vụ mới.

Người phát ngôn Không quân Mỹ Edward Thomas cho biết, mở rộng quy mô không quân cũng là để đáp ứng các nhu cầu mới như tác chiến trên vũ trụ, tác chiến mạng và dùng để sử dụng các máy bay mà Lầu Năm Góc từng cho là sắp nghỉ hưu như máy bay tấn công A-10, máy bay trinh sát U-2.

Trong nội bộ Thủy quân lục chiến, đề nghị của ông Donald Trump từng làm cho một số lãnh đạo cấp cao cảm thấy lo ngại. Bởi vì, họ cho rằng Thủy quân lục chiến có nhu cầu cấp bách hơn tăng quân của lực lượng bộ binh.

Thủy quân lục chiến Mỹ hiện có khoảng 183.000 quân. Quốc hội Mỹ trao quyền cho Thủy quân lục chiến đến mùa thu năm 2017 mở rộng lên 185.000 quân, nhưng Tư lệnh Thủy quân lục chiến Robert Nele nhắc nhở cho rằng từ chiến tranh Iraq và chiến tranh Afghanistan đến nay, tình hình đã thay đổi, điều quan trọng hơn hiện nay là tăng những binh sĩ thủy quân lục chiến có thể tiến hành tác chiến điện tử và tác chiến mạng.

Nhiều năm qua, lãnh đạo cấp cao Hải quân Mỹ luôn nỗ lực mở rộng quy mô hạm đội. Vào năm 2001, Hải quân Mỹ có 316 tàu chiến, nhưng trong nhiệm kỳ của Tổng thống "Bush con" giảm xuống còn 278 tàu chiến, do Mỹ phải tiến hành 2 cuộc chiến kéo dài Iraq và Afghanistan.

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama và cựu Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus, Lầu Năm Góc bắt đầu chi tiền tăng số lượng tàu chiến, dự tính đến năm 2021 sẽ đạt mục tiêu 308 tàu chiến.

Nhưng, một báo cáo "Đánh giá cơ cấu lực lượng quân sự" mới của Hải quân Mỹ vào tháng trước đã tuyên bố một mục tiêu tham vọng hơn, cho rằng quy mô hạm đội hải quân cần mở rộng đến 355 tàu chiến.