Cả ngàn phiến quân Syria quy hàng chính phủ, giải giáp tại chiến trường Daraa

VietTimes -- Ngày 13.05.2017, Liên minh Hay'at Tahrir al-Sham (HTS – Al-Qaeda Syria) đẩy lùi một cuộc tấn công của quân đội Syria trong khu vực Al-Zayat và Al-Zahr al-Aswad phía tây Damascus. Các tay súng HTS đánh chiếm cao điểm Tal Al-Ruba gần làng Mughr al-Meer.
Máy bay trực thăng quân đội Syria ném bom dữ dội làng Mughr al-Meer
Máy bay trực thăng quân đội Syria ném bom dữ dội làng Mughr al-Meer

Ngay lập tức, lực lượng trực thăng quân đội Syria ném bom vào chiến tuyến của lực lượng Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) trong làng Mughr al-Meer:

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria cho rằng, đây chỉ là cuộc tấn công trinh sát hỏa lực. Quân đội Sỷia có thể tiến hành chiến dịch đánh chiếm làng Mughr al-Meer nhằm bao vây các làng Beit Thabit, Kafr Hour và Beit Thima, buộc lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phải chấp nhận một thỏa thuận đầu hàng. Trong khu vực này, các tay súng thánh chiến nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn trước đây với quân đội Syria.

Sau đó, quân đội Syria sẽ đánh chiếm ngôi làng Mazra'at Beit Jin, tiếp đến làng của Beit Jin do thực tế khu vực này không nằm trong thỏa thuận khu vực an toàn do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ.

Trên chiến trường Daraa, quân đội Syria và Hội đồng địa phương ngôi làng Mahja (nằm gần đường cao tốc Daraa-Damascus) đạt được một thỏa thuận hòa giải. 1.000 tay súng thánh chiến trong làng được ân xá, trong đó có 350 tay súng là lính đảo ngũ từ quân đội Syria. Các chiến binh đã giao nộp vũ khí để được nhận các điều kiện ân xá và trở thành thường dân của chính quyền Syria.

Ngôi làng ở tỉnh Daraa, nơi hàng nghìn chiến binh nổi dậy nộp vũ khí đầu hàng
Các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến giao nộp vũ khí

NT