Bphone đã “gây bão” dư luận như thế nào?

Ngày mai, chiếc điện thoại gây nhiều tò mò của Bkav sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội sau hơn 5 tháng “úp mở”và gây bão dư luận bằng những phát ngôn. Hãy cùng điểm lại một số mốc gây bão đáng chú ý của chiếc smartphone này trong hơn 5 tháng qua.
Bphone được "úp mở" tại CES 2015.
Bphone được "úp mở" tại CES 2015.

Đem tới sự kiện công nghệ hàng đầu thế giới CES 2015 để hé lộ

Bphone được hé lộ lần đầu tiên hồi tháng 1/2015, khi công ty công nghệ Bkav bất ngờ đem chiếc smartphone đầu tay, vô danh tới CES 2015 - sự kiện công nghệ có quy mô, uy tín và quy tụ vô số những thương hiệu hàng đầu thế giới được tổ chức tại Mỹ.

Và với cách truyền thông quen thuộc, sẵn sàng “nổ vang trời” và đi ngược lại với suy nghĩ của số đông vốn không đánh giá cao sản phẩm thương hiệu Việt, chỉ trong vòng hơn 5 tháng qua, chiếc điện thoại có cái tên dự kiến Bphone đã nhanh chóng trở thành smartphone thương hiệu Việt được cộng đồng công nghệ, giới truyền thông trong nước nhắc đến nhiều nhất.

Nhất cử nhất động của Bkav đều được đem ra mổ xẻ, bàn luận – điều mà lâu nay có lẽ chỉ thấy iPhone của Apple làm được!

Tại thời điểm đó, Bkav tiết lộ trên báo chí rằng họ đã chi tới hàng triệu USD để đầu tư dây chuyền sản xuất tại Việt Nam, đặt bước chân đầu tiên vào thị trường smartphone vốn đang cạnh tranh gay gắt và nhiều thương hiệu điện thoại Việt phải sống lay lắt.

Bkav còn ký hợp đồng trực tiếp với tập đoàn Qualcomm để sử dụng toàn bộ sáng chế của Qualcomm cho smartphone sản xuất ra.

Chưa hết, vị Phó chủ tịch Bkav kiêm Giám đốc Bkav SmartHome Vũ Thanh Thắng vừa bước ra sau phát ngôn “gây sốc” khẳng định Bkav đã đi trước các hãng công nghệ như Microsoft, Google, Samsung trong thị trường nhà thông minh (SmartHome) hồi tháng 12/2014 thì tiếp tục làm dậy sóng dự luận khi tuyên bố: Smartphone BKAV "sẽ là một trong những smartphone có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới", smartphone BKAV không chỉ giới hạn trong nước mà còn vươn đến các thị trường như Mỹ, Singapore.

Bão dồn bão. Dư luận từ cộng đồng người dùng cho tới giới truyền thông, báo chí công nghệ lại được dịp dậy sóng.

Và dĩ nhiên như mọi lần, bên cạnh số ít ủng hộ hàng Việt, đặt hy vọng vào điện thoại thương hiệu Việt khi lần đầu tiên có một doanh nghiệp mạnh dạn, tự tin và bạo miệng đến như thế thì số đông vẫn không thể nào lạc quan nổi. Số ít tỏ ra thương cảm cho Bkav bởi thị trường điện thoại là một trận chiến hoàn toàn khác với phần mềm bảo mật hay smarthome chỉ biết chúc Bkav thành công. Còn số khác lại thấy chướng tai gai mắt, “ném đá” Bkav không thương tiếc, cho rằng: Chỉ được cái nổ là chẳng ai theo kịp!

“Dìm hàng” iPhone 6

CEO Nguyễn Tử Quảng: "Bphone đẹp, cá tính hơn iPhone 6".

CEO Nguyễn Tử Quảng: "Bphone đẹp, cá tính hơn iPhone 6".

Mặc kệ dư luận. Tiếp đến, ngày 10/3/2015, trên fanpage Facebook Bkav và cả fanpage Bphone cho đăng hình ảnh vị CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng lần đầu tiên xuất hiện cùng chiếc điện thoại Bphone của công ty bảo mật này kèm chú thích: “Anh Quảng so sánh Bphone với iPhone 6 Plus” và thông tin Nguyễn Tử Quảng đánh giá “Bphone đẹp, cá tính hơn iPhone 6”.

Và chẳng có gì bất ngờ, ngay lập tức bức ảnh chụp CEO Nguyễn Tử Quảng so sánh Bphone và iPhone 6 Plus - chiếc smartphone đình đám của hãng công nghệ Apple, kèm theo lời bình luận “dìm hàng” iPhone 6 lại tiếp tục… gây siêu bão.

Số đông dư luận một lần nữa lại tỏ ra khó chịu khi Bkav truyền thông cho chiếc điện thoại sắp ra mắt vẫn bằng chiêu “quăng bom” thường thấy, dám đụng chạm đến cả “tượng đài” iPhone, đến Apple của Steve Jobs.

Và nhiều người bắt đầu gọi Bphone là… “Bom Phone” từ đây, ảnh chế Bom Phone tràn ngập trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Nhiều quan điểm thì chỉ hy vọng Bphone sau khi chính thức trình làng hãy đạt được lượng đặt hàng thật tốt tại Việt Nam, khoan hãy mơ so sánh và đối đầu với iPhone, trước khi vượt iPhone hãy bước qua HTC, Samsung, Sony, Oppo..., hoặc chí ít là bước qua cái bóng của Q-Mobile, HKPhone... đã từng tạo được.

Bất ngờ: giá bán sẽ thuộc hàng sản phẩm “chiếu trên”

Theo thông tin được đăng trên Bkav Forum ngày 5/5/2015, chiếc điện thoại Bphone của Bkav sẽ có giá dự kiến 13 triệu đồng, đồng thời “phải đối đầu trực tiếp” với loạt smartphone bom tấn iPhone 6, Samsung Galaxy S6 hay HTC One M9.

Tức là, smartphone Bphone sẽ không đánh vào thị trường smartphone giá rẻ hay trung cấp như các thương hiệu Việt khác mà tự nhận mình thuộc hàng chiếu trên. Bphone được xếp vào hàng cao cấp và phải đối đầu trực tiếp với các “siêu phẩm” như iPhone 6, Galaxy S6, Xperia Z3 hay One M9.

Chưa ai có thể khẳng định giá bán 13 triệu đồng liệu sẽ được áp dụng trong thực tế khi bán ra hay không, nhưng với cái giá nói trên, nếu Bphone liều bán mình với cái giá 10 triệu đồng thì đây sẽ là sản phẩm đầu tiên từ một hãng sản xuất tại Việt Nam có mức giá bán như vậy.

Bphone, dù chưa biết có thành công hay không, nhưng chắc chắn sẽ đi vào lịch sử thị trường điện thoại Việt, khiến nhiều người nhớ.

Xuất hiện hình ảnh được cho là Bphone trên mạng

Giữa lúc người ta đang tò mò về "giò cẳng", cái sự tròn méo thực tế của Bphone thì sát ngày ra mắt, hôm 22/5, hai hình ảnh khác nhau về chiếc điện thoại được cho là Bphone bất ngờ được lan truyền trên mạng. Được cầm trên tay một người đàn ông, chiếc điện thoại có logo Bkav với mặt trước và mặt sau sử dụng chất liệu bằng nhựa, ở giữa là khung kim loại.

Hình ảnh bị chê "quá xấu".

Hình ảnh bị chê "quá xấu".

“Xấu quá!”, “Giá 13 triệu nữa thì R.I.P Bphone!”, “Mua cái của nợ này thì tốn tiền”!, “Có tốc độ truyền dữ liệu tầm gần gấp 500 lần hay 5000 lần so với NFC thì cũng ế thôi”... Vô số bình luận ném đá Bphone lại nổ ra, hầu hết đều tỏ ra “bất bình” với hình thức của Bphone.

Tuy nhiên, nhiều người cẩn thận thì cho rằng, rất có thể là sản phẩm của Photoshop ai đó rảnh việc tung lên. Hoặc, đây lại chính là chiêu PR cao tay của Bkav để ngày 26/5 sẽ mang đến một cái kết bất ngờ.

Vài tiếng sau khi những hình ảnh kia lan truyền, thì nguồn tin từ phía Bkav đã kịp khẳng định những bức ảnh về Bphone được chia sẻ trên mạng không phải là mẫu máy thật, đó chỉ là mô hình có từ trước đây mấy tháng.

Dư luận vì thế lại lắng xuống. Thêm một lần, ẩn số Bphone lại càng trở nên bí ẩn, nó càng khiến người ta tò mò hơn trước “giờ G”.

Và đương nhiên, sau 9h sáng ngày mai, 26/5/2015 – thời điểm Bphone sẽ chính thức được cho ra mắt tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội với 1500 khách mời, những câu chuyện thú vị, bất ngờ xoay quanh chiếc điện thoại Bphone được cho là “đẹp nhất nhì thế giới”, “đẹp hơn, cá tính hơn iPhone 6” này sẽ lại bùng nổ…

Theo Ictnews