“Bỗng dưng” mất hơn 8,7 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng

VietTimes -- Khi đến ngân hàng yêu cầu rút tiền, khách hàng bất ngờ được nhân viên nhà băng cho biết, toàn bộ số tiền hơn 8,7 tỷ đã không còn trong tài khoản.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lãi suất 12%/năm?

Trong đơn khiếu nại gửi Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB), bà Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ năm 2012 đến 6/1/2016, bà có gửi vào Ngân hàng Quốc dân (NCB) Chi nhánh Hà Nội, tại PGD số 14, địa chỉ 298 Trần Khát Chân, Hà Nội với tổng số tiền tính cả lãi, tính đến ngày 6/1/2016 là hơn 8,7 tỷ đồng.

Thời kỳ đầu bà Mai chọn hình thức là gửi tiết kiệm nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà (Trưởng PGD số 14 NCB khi đó) tư vấn: “Chúng em đang có loại sản phẩm ưu đãi chuyển từ dạng tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng lãi suất cao 12%/năm (thời điểm 2014) cho những khách hàng có số tiền lớn, chị là khách VIP nên e dành cho chị sản phẩm này”. Ban đầu bà Mai không đồng ý, tuy nhiên sau khi bà Hà thuyết phục rằng tiền vẫn ở trong ngân hàng, lúc nào rút ngân hàng sẽ giải quyết hết, chỉ thay Sổ tiết kiệm bằng Chứng từ, bà Mai đã đồng ý lựa chọn sản phẩm này và ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm để chuyển sang dạng Chứng từ của Ngân hàng. Sau đó, hàng tháng khách hàng này vẫn nhận được bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng có chữ ký xác nhận của Trưởng PGD số 14 và dấu của Ngân hàng NCB.

Đến giữa năm 2016, do gia đình có nhu cầu rút tiền, bà Mai có liên lạc với bà Hà – Trưởng PGD số 14, ngân hàng NCB để thông báo rút tiền. Tuy nhiên, sau nhiều lần bà Hà hứa cho người mang tiền đến nhưng không thực hiện, bà Mai quyết định trực tiếp đến địa điểm của ngân hàng nơi gửi tiền tiết kiệm để làm thủ tục rút tiền (đầu tháng 1/2017). Tại ngân hàng, một nhân viên cho biết, toàn bộ số tiền  của bà Mai đã được rút hết, tiền không còn trong tài khoản. Trong khi đó, khách hàng này khẳng định, bà không hề thực hiện việc rút tiền và vẫn đang nắm giữ toàn bộ giấy tờ, chứng từ của ngân hàng.

Sau đó một tháng (tháng 2/2017), bà Mai có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch, Tổng GĐ Ngân hàng Quốc Dân, Chánh thanh tra Giám sát NHNN yêu cầu làm rõ sự việc.

Phía Ngân hàng nói gì

Trong công văn trả lời khách hàng, NCB khẳng định, “trong khoảng thời gian giao dịch từ (2012-2015) bà Nguyễn Thị Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện các hoạt động gửi tiền tiết kiệm và rút tiền tại NCB. Tất cả những chứng từ đều có đầy đủ chữ ký của bà Nguyễn Thị Mai và được thực hiện theo đúng quy trình của NCB”.

Đối với bảng kê tiền do bà Mai cung cấp cho NCB, có chữ ký của bà Nguyễn Thu Hà – Nguyên trưởng phòng GD số 14 (NCB cho biết bà Hà đã nghỉ việc tại NCB từ 9/2016 vì lý do cá nhân) và có đóng dấu của PGD 14 (bảng kê này chưa giám định con dấu) NCB cho rằng, đây không phải là sản phẩm và mẫu biểu của Ngân hàng vì trên bảng kê chỉ nêu tên khách hàng mà không có đủ các nội dung khác như mã số KH, số CMND, địa chỉ , người thu tiền, nộp tiền, người lập biểu…

Bên cạnh đó, các quy định, quy trình, biểu mẫu của sản phẩm NCB đều không có mẫu biểu này. Đồng thời NCB khẳng định, thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, “NCB không có bất cứ sản phẩm huy động nào có mức lãi suất thể hiện trên bảng kê (13%).

 Nhà băng này cho biết thêm, sau 3 lần gửi giấy mới bà Hà đến làm việc, nhưng viện lý do cá nhân bà này đều không có mặt.

NCB đánh giá, tính chất vụ việc nêu trên có những dấu hiệu sai phạm cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hà – Nguyên Trưởng phòng GD của NCB. Ngân hàng đã có đơn tố cáo gửi Công an Thành phố Hà Nội để xác minh làm rõ.

Trao đổi với VietTimes chiều nay (25/3), bà Mai tỏ ra khá bức xúc, nội dung vụ việc còn rất nhiều điểm cần làm rõ, hiện sự việc vẫn chưa có tiến triển gì và đang đợi các cơ quan chức năng tiến hành xác minh làm rõ.

VietTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.