Bộ Xây dựng "soi" toàn diện loạt dự án của đại gia Lê Thanh Thản

Tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội.
Khu chung cư của đại gia Lê Thanh Thản liên tục bị cháy
Khu chung cư của đại gia Lê Thanh Thản liên tục bị cháy

Sau vụ cháy ở tòa nhà CT4 Khu đô thị Xa La (quận Hà Đông, Hà Nội) vào tối 11/10, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề an toàn trong phòng, chống cháy nổ tại các khu chung cư cao tầng hiện nay ở Hà Nội, nhất là các chung cư giá rẻ hiện còn nhiều bất cập, yếu kém như chưa được nghiệm thu về an toàn phòng chống cháy nổ, chủ đầu tư vẫn cho người dân vào ở; chỉ lo bán các căn hộ mà bỏ qua quy định về phòng cháy chữa cháy…

Người phát ngôn của Chính Phủ  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã cho biết, để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã ban hành quy định về quản lý chất lượng và bảo trì các công trình xây dựng, theo đó công trình xây dựng phải được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng, trong đó phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

"Quan điểm của Chính phủ là phải tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các sai phạm", Bộ Trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, liên quan đến vụ cháy ở toà nhà CT4 Khu đô thị Xa La, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn thanh tra toàn diện đối với các dự án của Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời TP Hà Nội đã có kế hoạch, chương trình công tác, tăng cường chỉ đạo phòng chống cháy, nổ trên địa bàn đối với các công trình cao tầng, nhà ở, công trình kỹ thuật.

Được biết, ngày 15/10 UBND thành phố Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi Thanh tra thành phố; Công an thành phố; các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc; UBND các quận Hà Đông, Hoàng Mai yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng đất do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư, hợp tác đầu tư và kinh doanh trên địa bàn thành phố.

UBND Hà Nội lưu ý việc thanh tra các dự án khu đô thị Đại Thanh (huyện Thanh Trì); khu đô thị Xa La (quận Hà Đông); khu nhà ở Hồ Linh Đàm và khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai).

Theo Trí thức trẻ/Chinhphu