Bộ Xây dựng bắt đầu hạn chế xuất khẩu vôi

VietTimes – Đó là là nội dung chủ yếu của Thông tư số 09/2017/TT-BXD hướng dẫn xuất khẩu vôi, đôlômit nung mà Bộ Xây dựng ban hành ngày 5/6, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/7/2017.
Bộ Xây dựng tiến dần tới hạn chế xuất khẩu vôi từ các lò thủ công. Ảnh minh họa, nguồn Internet
Bộ Xây dựng tiến dần tới hạn chế xuất khẩu vôi từ các lò thủ công. Ảnh minh họa, nguồn Internet

Theo đó, Thông tư số 09/2017/TT-BXD hướng dẫn một số điều kiện liên quan đến việc xuất khẩu vôi (Mã HS: 2522.10.00; 2522.20.000; 2522.30.00) và đôlômit nung (Mã HS: 2518.20.00), các hồ sơ, thủ tục khi DN xuất khẩu vôi, đôlômit nung thực hiện đúng các quy định của cơ quan Hải quan.

Nội dung của thông tư cũng điều chỉnh hoạt động liên quan đến khai thác, sản xuất và xuất khẩu vôi, đôlômit nung của cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức được cấp phép trong mảng này.

Theo đó, thông tư quy định đối với vôi, đôlômit nung công nghiệp (vôi bột) xuất khẩu phải được sản xuất từ cơ sở sản xuất công nghiệp nằm trong Quy hoạch phát triển công nghiệp vôi đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt.

Theo đó, khi xuất khẩu vôi, đôlômit nung…doanh nghiệp phải nộp bản sao Giấy phép khai thác khoáng sản sản xuất vôi, đôlômit nung cho cơ quan Hải quan.

Đồng thời, cơ sở sản xuất không được xuất khẩu sản phẩm vôi, đôlômit nung… vượt quá công suất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đầu tư và không vượt quá công suất đã ghi trong Quy hoạch.

Bên cạnh đó, Nhà nước sẽ giảm dần xuất khẩu sản phẩm vôi, đôlômit nung…có nguồn gốc từ các cơ sở sản xuất thủ công. Bộ Xây dựng hướng dẫn xuất khẩu vôi, đôlômit đối với các cơ sở sản xuất thủ công này.

Việc giảm dần này tiến hành theo lộ trình xóa bỏ trong Quy hoạch và kế hoạch thực hiện lộ trình do UBND cấp tỉnh ban hành, đảm bảo sau năm 2020 dừng xuất khẩu vôi, đôlômit nung thủ công.

Vôi, đôlômit nung thủ công muốn xuất khẩu còn phải căn cứ vào cân đối nhu cầu sử dụng vôi, đôlômit nung trong nước và xuất khẩu, ý kiến của UBND các địa phương.

Doanh nghiệp xuất khẩu vôi và đôlômit nung…phải báo cáo định kỳ 6 tháng một lần, hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của các cơ quan liên quan nơi có doanh nghiệp đầu tư sản xuất vôi và đôlômit nung.

Theo nhiều doanh nghiệp, quy định mới này của Bộ Xây dựng gần như sẽ chặn đứng nguồn xuất khẩu vôi, bất kể từ nguồn thủ công hay sản xuất công nghiệp.
Lý do vì công tác ban hành văn bản về cân đối nhu cầu sử dụng vôi, đôlômit nung trong nước và xuất khẩu, lấy ý kiến của UBND các địa phương thường kéo dài về thời gian. Do đó mọi doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu vôi khó có khả năng xin được giấy phép để xuất khẩu.
Theo phản ảnh từ doanh nghiệp, quy định phát sinh thêm Giấy phép con này chỉ làm lợi cho các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp thân hữu đã xin được giấy phép. Chứ khó có khả năng ngăn được hoạt động xuất khẩu vôi.