Bộ Tư pháp lý giải việc phạt xe không mang giấy tờ gốc

VietTimes – Bộ Tư pháp đã tổ chức nghiên cứu và sẽ báo cáo Thủ tướng về những bất cập trong xử phạt người điều khiển phương tiện không mang bản chính giấy đăng ký xe do đã thế chấp trước đó.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp - Bộ đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm nghiên cứu và đề xuất hướng xử lý vấn đề này, sau đó sẽ báo cáo và đề xuất lên Thủ tướng.

Theo ông Đặng Thanh Sơn - Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật - hiện có khoảng 1,3 triệu ôtô đang thực hiện thế chấp tại các ngân hàng và ngân hàng giữ đăng ký xe bản gốc để đảm bảo việc trả nợ của chủ xe.

Do đó, Cảnh sát giao thông tiến hành xử phạt người điều khiển xe không có giấy tờ gốc mà chỉ có bản sao công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng đã dẫn tới tâm lý hoang mang và phản ứng của người lái xe.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, “Cảnh sát Giao thông xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, dựa trên pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính. Còn các tổ chức tín dụng giữ bản chính đăng ký xe là một thực tiễn, xuất phát từ việc các ngân hàng muốn đảm bảo an toàn trong hoạt động kinh doanh nên giữ giấy tờ bản chính để tránh phát sinh nợ xấu”.

Quy định pháp luật, như vậy, là chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng phải hiểu một cách giống nhau và đây là nguyên nhân chủ yếu nhất trong việc xử phạt người điều khiển phương tiện không mang giấy tờ gốc

Do đó, vấn đề cần thiết hiện nay là phải đảm bảo điều chỉnh quy định pháp luật một cách đồng bộ, để người dân và cả doanh nghiệp thực hiện thống nhất. Việc này hiện đã được các đơn vị của Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng hướng xử lý để báo cáo Thủ tướng Chính phủ có quyết định tháo gỡ.