Bộ TT&TT đẩy mạnh bảo đảm an toàn, an ninh trong dịch vụ bưu chính

VietTimes -- Bộ Thông tin truyền thông vừa có chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo chỉ thị số 95/CT-BTTTT của Bộ Thông tin truyền thông, thời gian qua lĩnh vực bưu chính đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, mạng lưới điểm phục vụ, nâng cao năng lực vận chuyển, đa dạng hóa các dịch vụ... Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành bưu chính vẫn còn nhiều vi phạm pháp luật về công tác đảm bảo an toàn an ninh. Đặc biệt đã xảy ra nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn an ninh, cung ứng dịch vụ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính, Bộ TT&TT yêu cầu Thanh tra Bộ, Vụ bưu chính, Vụ Pháp chế và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và nhận thức của các nhân, tổ chức tham gia cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính qua các hình thức đào tạo, phổ biến, tập huấn, giới thiệu,.. các quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính và phải chủ động đề xuất các biện pháp, giải pháp cần thiết trong việc đảm bảo an toàn an ninh dịch vụ bưu chính

Đối với các doanh nghiệp, Bộ TT&TT yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các quy định, quy trình kỹ thuật trong lĩnh vực bưu chính. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có các quy định cụ thể về công tác an toàn an ninh bưu chính, tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức về an toàn an ninh bưu chính tới các nhân viên trong ngành và cả các khách hàng.

Tăng cường công tác kiểm tra nội dung hàng hóa trước khi nhận chuyển phát. Đình chỉ vận chuyển, phát bưu phẩm không thuộc danh mục cho phép.

Sẵn sàng tố giác, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để các cơ quan chức năng thực hiện nghĩa vụ khi phát hiện bưu phẩm có hàng hóa vi phạm pháp luật.