Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: 'Giá điện vẫn chưa theo giá thị trường'

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khi trả lời Đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn chiều nay 11.6.
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn chiều 11.6 - Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn chiều 11.6 - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nêu câu hỏi điện là mặt hàng rất kỳ lạ, chỉ có “tăng giá, tăng giá và tăng giá” chứ không có giảm. Điệp khúc điện tăng giá có từ lúc khai sinh ra ngành điện. Từ đó ông Cương đề nghị Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giải thích và đưa ra giải pháp liên quan đến ngành hàng thiết yếu, quan trọng này.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết điện tăng giá là vấn đề không mới nhưng do đây là mặt hàng thiết yếu nên luôn được đặt ra trong mỗi kỳ họp Quốc hội. Ông Hoàng cho hay tháng 3.2014, giá điện được điều chỉnh tăng và giữ nguyên từ đó cho đến tháng 3.2015 tăng thêm 7,5%.

Theo ông Hoàng, chủ trương của Chính phủ là đưa giá điện về cơ chế thị trường. Nếu các yếu tố đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá tăng thì buộc phải tăng giá điện. Theo quy định, nếu giá điện tăng dưới 10% thì giao cho Bộ Công thương - Bộ Tài chính chủ trì, còn tăng trên 10% sẽ phải xin ý kiến Chính phủ.

Lần tăng gần đây có 3 phương án là tăng 7,5%, 8,5% và 9,5%. Sau khi nghe tổ tư vấn liên ngành trình bày, liên bộ Công thương - Tài chính mới có quyết định tăng giá điện 7,5%.

“Còn tại sao điện cứ tăng mà không giảm? Vì lần tăng vừa qua, giá bán điện mới cao hơn hơn giá thành sản xuất còn trước do đây duy trì bao cấp nên giá điện luôn thấp hơn giá thành. Tuy nhiên giá điện lần này vẫn chưa theo giá thị trường. Chúng tôi cũng không dám tăng thường xuyên mà tăng theo lộ trình. Theo đúng lộ trình thì năm 2016 , giá điện sẽ theo giá thị trường”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho biết điện, xăng dầu là mặt hàng quan trọng tác động đến mọi người dân. Cho nên mỗi lần tăng đều được xem xét kỹ lượng, làm sao vừa theo lộ trình nhưng cũng giảm thiểu tối đa tác động tới người dân, nhất là dân nghèo và ở khu vực nông thôn.

Theo: Thanh Niên