Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Phát hiện 53 hành vi vi phạm ở Formosa

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, Formosa có hành vi tự ý thay đổi công nghệ xử lý liên quan đến phát tán chất thải.
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà

Phát biểu tại phiên họp thứ 50 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/7, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh đề nghị Chính phủ thông tin về các vấn đề được phát hiện tại Formosa Hà Tĩnh ngoài vấn đề gây ô nhiễm môi trường và việc sử dụng lao động người nước ngoài ở Khu kinh tế Vũng Áng.

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, qua công tác kiểm tra phát hiện trong giai đoạn hiện nay Formosa Hà Tĩnh khi chạy thử nghiệm - là trước khi cơ quan Nhà nước vào kiểm tra và cho phép hoạt động thì có 6 nhà thầu nước ngoài.

Liên quan đến việc chuyển giao công nghệ, lắp ghép thiết bị và vận hành hệ thống xử lý nước thải thì hầu hết nhà thầu này đều là nhà thầu của Trung Quốc.

Cơ quan chức năng phát hiện 53 hành vi vi phạm về hành chính, trong đó liên quan đến thiết kế, vận hành, xây dựng, thi công, vấn đề qua giai đoạn thử nghiệm có dấu hiệu xảy ra sự cố liên quan đến điện, liên quan đến việc triển khai các hệ thống xử lý chưa đáp ứng theo đúng quy trình, chưa đúng quy định của pháp luật và quy định của cơ quan quản lý.

“Trong 53 hành vi đó có một hành vi rất quan trọng là Formosa đã tự ý thay đổi công nghệ xử lý cốc từ xử lý khô sang công nghệ xử lý cốc ướt – là công nghệ xử lý có rất nhiều chất thải. Công nghệ này hoàn toàn do họ tự ý điều chỉnh, đây là bằng chứng rõ ràng về mặt pháp lý. Tuy nhiên, việc sửa đổi công nghệ này không liên quan đến sự cố môi trường mà nó liên quan đến việc họ đã vi phạm quy định của ta” – ông Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ TN-MT cũng cho biết, hiện nay các vấn đề về xử lý đang trong giai đoạn chạy thử, trên thực tế công suất và nơi có nguồn thải nguy hiểm nhất là lò luyện cốc, tại đó nguồn nước thải ra được xử lý ở trạm sinh hoá mới chạy được ¼ công suất.

“Việc xảy ra ô nhiễm như vậy có thể khẳng định là do sự cố, còn trên thực tế nếu vận hành đầy đủ, đúng quy định và được kiểm tra chặt chẽ thì hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kiểm soát và xử lý chất thải trước khi thải ra môi trường” – Bộ trưởng khẳng định.

Hiện nay, sau khi Formosa thừa nhuận trách nhiệm và khắc phục hậu quả, Chính phủ đã triển khai đồng bộ các công việc liên quan đến kiểm soát, giám sát và yêu cầu Formosa khắc phục các tồn tại.

Về quản lý lao động nước ngoài ở Formosa, ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết đã tổ chức nhiều đoàn vào cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra việc cấp giấy phép.

“Hiện nay, chúng tôi được biết có 70% lao động ở Formosa được cấp giấy phép, còn con số của các nhà thầu luôn biến động phụ thuộc vào từng giai đoạn. Theo số liệu được báo cáo, các lao động nước ngoài hiện nay giao cho Hà Tĩnh quản lý cấp giấy phép, quản lý việc cấp giấy phép và việc này được thực hiện theo đúng quy định” – ông Phạm Minh Huân nói

Theo VOV