“Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có em chồng làm ở VN Pharma“

VietTimes -- Liên quan việc ông Nguyễn Minh Hùng của VN Pharma là em chồng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng không nói chứ không phải Bộ trưởng nói “Không có”, hai việc này khác nhau. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con, hoặc bố mẹ còn không nói đến là anh/em chồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến tại cuộc họp báo chiều 30/8. Ảnh: Tuổi Trẻ
Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến tại cuộc họp báo chiều 30/8. Ảnh: Tuổi Trẻ

Về thông tin trên được Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết tại cuộc họp báo của Văn phòng Chính phủ chiều 30/8.

Theo đó, liên quan đến vấn đề Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công tác tại doanh nghiệp này, các phóng viên đã đặt ra những câu hỏi xung quanh vụ việc, trong đó có vấn đề em chồng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đang làm tại doanh nghiệp này.

Trả lời các phóng viên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, thuốc H-Capital do VN Pharma nhập về là thuốc giả hay kém chất lượng, ở góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định Thuốc H-Capita không phải là thuốc giả.

Thứ trưởng cho biết thêm, kết quả giám định thuốc H-Capita theo Kết luận số 31/KL-BYT ngày 22/4/2015 về việc giám định lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500 mg caplet phục vụ công tác điều tra vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty cổ phần VN Pharma thì các chỉ tiêu định tính (nhằm xác định có dược chất capecitabin trong viên thuốc hay không), độ hòa tan của thuốc, định lượng (xác định hàm lượng dược chất có trong viên thuốc), tạp A, tạp B, tạp C, tổng tạp không định danh và tổng tạp: đạt yêu cầu chất lượng. Các chỉ tiêu Mô tả màu sắc viên (thực tế: màu hồng, tiêu chuẩn: màu đỏ) và Tạp chất liên quan (kết quả 0,17%, tiêu chuẩn: <0,1%): không đạt yêu cầu.

Ngoài ra, Thứ trưởng Y tế cũng khẳng định, thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác.
Như vậy, kết luận giám định xác định lô thuốc là kém chất lượng, theo ông Tiến là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Còn về thông tin Tổng Giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng nói em chồng Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến công tác tại doanh nghiệp này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma.

Theo quy định thì người thân của lãnh đạo đảm nhiệm chức vụ không được tham gia tại các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của người này chỉ bao gồm bố, mẹ, vợ, chồng, con chứ không đề cập đến các đối tượng như em chồng.

“Bản thân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng chưa bao giờ trao đổi, báo cáo trong Ban Cán sự Đảng bộ Y tế” – Thứ trưởng Tiến nói.

Nói thêm về vụ việc của Pharma, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, rất tiếc là trong khi Ban Cán sự Đảng chính phủ đang xây dựng đề án về việc nâng cao chăm sóc sức khoẻ nhân dân để ngày mai trình Bộ Chính trị cho ý kiến thì lại xảy ra sự việc này.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế báo cáo về việc này, có thể nói là trong nội dung báo cáo không có nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng. Chiều nay, Thủ tướng kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế, sẽ thanh tra toàn bộ việc này.

Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân. Như vậy, không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này.

"Với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm", Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.