Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tất cả trạm thu phí đều được đặt... đúng quy định!?

“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm trạm thu phí phải cách nhau 70km mới là đúng, dưới 70km là sai, điều đó không phải. 70km là đúng, dưới 70km cũng là đúng….”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến vị trí đặt các trạm thu phí đường bộ BOT, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 27/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định, chủ trương của Đảng là đẩy nhanh phát triển cơ cấu hạ tầng kinh tế xã hội, trong đó có việc xây dựng hệ thống giao thông tương đối đồng bộ theo hướng hiện đại nhằm cơ bản đưa nước ta trở thành nước công nghiệp vào năm 2020.

Về việc này, Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt và coi việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một đột phá để tháo gỡ yếu kém về hạ tầng. Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thực hiện đầu tư xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tất cả trạm thu phí đều được đặt... đúng quy định!? ảnh 1
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thì tất cả trạm thu phí đều được đặt đúng quy định.

Bộ trưởng Thăng cho biết, hạ tầng giao thông của chúng ta trong 4 năm qua có sự thay đổi rõ rệt, nhiều công trình hiện đại, nhiều bến cảng, sân bay, đường cao tốc, các tuyến quốc lộ, những cây cầu lớn, đẹp, hiện đại được xây dựng. Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế Thế giới, năm 2010 ngành Giao thông xếp thứ 103, năm 2012 xếp thứ 90, năm 2014 xếp thứ 74, như vậy đã tăng 29 bậc từ năm 2010 – 2014.

“Như vậy, rõ ràng với việc sử dụng có hiệu quả giữa vốn ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn huy động xã hội hóa đã tạo sự thay đổi diện mạo bộ mặt giao thông của cả nước, góp phần thực hiện tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế, giảm chi phí vận tải, góp phần tăng năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu ngành giao thông, để xã hội hóa thì phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn, và để triển khai đầu tư các dự án thì Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ Kế hoạch – đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước

Riêng về việc đặt trạm thu phí, Bộ trưởng Thăng khẳng định đã được thực hiện đúng theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, trong đó quy định các trạm thu phí đặt cách nhau 70km. Và nếu không đúng 70km thì trước khi đặt trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương.

“Lâu nay chúng ta cứ hiểu lầm trạm thu phí phải cách nhau 70km mới là đúng, dưới 70km là sai, điều đó không phải. 70km là đúng, dưới 70km cũng là đúng, nhưng phải có sự thỏa thuận chung, và việc đặt trạm thu phí đó hoàn toàn đúng theo các quy định”, Bộ trưởng Thăng nói rõ thêm.

Vị Bộ trưởng cũng cho biết, hiện Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng tổng thể quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Vì việc xã hội hóa là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược tổng thể phát triển giao thông vận tải cũng như trong chiến lược phát triển đất nước nên rất cần quy hoạch tổng thể các trạm thu phí.

“Bộ GTVT giao cho Viện chiến lược Bộ GTVT xây dựng quy hoạch này, hiện về cơ bản đã xong và đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch. Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, tiếp thu ý kiến của các địa phương, Bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ để phê duyệt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm.

Theo Infonet