Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Mỹ phối hợp chặn thông tin xấu độc

VietTimes -- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius tiếp tục hỗ trợ Bộ trong việc thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ thông tin xuyên biên giới như Google, Youtube, Facebook... xử lý các sai phạm trên môi trường mạng, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng. Ảnh minh hoạ.
Bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng. Ảnh minh hoạ.

Đó là một trong những nội dung quan trọng được Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi trong cuộc làm việc với ngài Ted Osius - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, vừa diễn ra chiều 21/3 tại văn phòng Bộ TT&TT.

Theo thông tin từ Bộ TT&TT, tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng... không ngừng được tăng cường, củng cố và phát triển; góp phần tích cực vào sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi nước và khu vực trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của ngài Đại sứ.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ghi nhận những nỗ lực tích cực của Đại sứ quán Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như nỗ lực đóng góp trong quá trình bổ sung, xây dựng cơ chế, chính sách mới trong lĩnh vực thông tin truyền thông. Đến nay, hầu hết các tập đoàn CNTT lớn của Hoa Kỳ đã có mặt và đầu tư tại Việt Nam như Intel, Microsoft, IBM, Oracle, Cisco, Motorola, Qualcomm,… Một số doanh nghiệp mạng xã hội, kinh doanh dịch vụ nội dung xuyên biên giới như Facebook, Google đã có các hoạt động và doanh thu lớn từ Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo khoa học và công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; trong đó có việc thúc đẩy xây dựng các khu đô thị thông minh (smart city). Dự kiến trong thời gian tới, Việt Nam sẽ xây dựng 5 đô thị thông minh trên toàn bộ lãnh thổ. Do đó, Bộ trưởng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tham gia chia sẻ công nghệ và hợp tác xây dựng tiêu chí đánh giá đô thị thông minh cũng như hợp tác với các địa phương trong việc quy hoạch và triển khai sau này.

Liên quan đến vấn đề Hoa Kỳ quan tâm là các quy định pháp lý về điều kiện kinh doanh sản phẩn, dịch vụ quản trị internet và an toàn thông tin mạng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Nghị định số 108/2016/NĐ-CP đã quy định rõ các sản phẩm, dịch vụ có tính năng cốt lõi liên quan đến an toàn thông tin mà không điều chỉnh các loại sản phẩm, dịch vụ CNTT khác có tính năng liên quan đến an toàn thông tin mạng như một tính năng phụ trợ.

Quan điểm của Bộ TT&TT là tạo thuận lợi cho việc kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp Hoa Kỳ có các vướng mắc trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ CNTT thông thường, không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 108/2016/NĐ-CP, thì thông báo trao đổi nêu rõ trường hợp cụ thể để Bộ TT&TT (đầu mối là Cục An toàn thông tin) tiếp thu và xử lý. Về lĩnh vực quản trị Internet, Bộ trưởng khẳng định, Nghị định 72/2013/NĐ-CP cũng như Thông tư 38/2016/TT-BTTTT không hề hạn chế hoạt động của Google hay các mạng xã hội khác của Hoa Kỳ mà chỉ hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, kể từ khi hai bên ký Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ BTA năm 2001, Việt Nam đã và luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn Hoa Kỳ vào đầu tư tại Việt Nam. Để Việt Nam có thể tiếp tục có những ưu đãi tốt hơn nữa đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Bộ trưởng đề nghị ngài Đại sứ khuyến nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn sẵn sàng phối hợp với cơ quan quản lý của Việt Nam để cùng duy trì và phát triển môi trường kinh doanh lành mạnh ổn định, đồng thời chống lại các hành vi vi phạm pháp luật gây mất ổn định và xâm hại truyền thống văn hóa và thuần phong mỹ tục của nhân dân Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngài Đại sứ tiếp tục ủng hộ và chia sẻ các khó khăn của Việt Nam trong việc quản lý các thông tin qua biên giới có nội dung sai trái, độc hại và vi phạm pháp luật Việt Nam, hỗ trợ Bộ TT&TT trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ thông tin xuyên biên giới như Google, Youtube, Facebook... xử lý các sai phạm trên môi trường mạng, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Mỹ phối hợp chặn thông tin xấu độc  ảnh 3

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Đáp từ Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ sự vui mừng khi thấy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua, đặc biệt là những kết quả trong lĩnh vực CNTT&TT. Đại sứ nhận định, mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong suốt thời gian qua sở dĩ có sự phát triển mạnh vì cơ cấu kinh tế bổ trợ lẫn nhau, và sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực CNTT&TT giữa hai nước. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tới gần, Đại sứ tin tưởng việc hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, viễn thông giữa Bộ TT&TT Việt Nam và các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

Đối với các đề nghị của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn liên quan đến hợp tác trong lĩnh vực TT&TT, Đại sứ Ted Osius cho biết ông ủng hộ các đề xuất này. Đồng thời, ông cũng khẳng định buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực TT&TT và tháo gỡ những vướng mắc giữa hai bên trong thời gian qua, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.