Bộ trưởng công nghiệp Trung Quốc rỉ tai Tim Cook điều gì?

Người đứng đầu Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc nhấn mạnh đến bảo mật của người dùng trong cuộc gặp với Tổng Giám đốc Apple Tim Cook tại Bắc Kinh.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng Giám đốc Apple Tim Cook trong một sự kiện ngày 23/9/2015 tại thủ phủ Microsoft, Mỹ.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Tổng Giám đốc Apple Tim Cook trong một sự kiện ngày 23/9/2015 tại thủ phủ Microsoft, Mỹ.

Tim Cook có chuyến công tác tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đầu tuần này sau khi công ty của ông gặp phải một số vấn đề quan trọng, từ doanh số smartphone suy yếu cho đến bị thua trong tranh chấp sử dụng tên iPhone và bị đóng cửa hai dịch vụ giải trí trực tuyến.

Theo Reuters, Đảng Cộng sản Trung Quốc còn phát động chiến dịch quảng bá công nghệ nội nhằm giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm nước ngoài, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng yếu như tài chính.

Ông Miao Wei, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và CNTT (MIIT), phát biểu trong cuộc họp: “Tôi hi vọng Apple có thể mở rộng việc kinh doanh tại Trung Quốc, tăng cường hợp tác trong nghiên cứu, phát triển và cung ứng nguồn, mang lại trải nghiệm người dùng an toàn và tiện lợi cho khách hàng Trung Quốc”.

Bình luận của ông Miao trong cuộc họp hôm thứ Ba (17/5) được đăng trên website của Bộ hôm 19/5. MIIT không đăng bất kỳ phát biểu nào của người đứng đầu Apple.

Tuần trước, Apple tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ gọi xe Didi Chuxing, đối thủ lớn của Uber. Đây là động thái được nhiều chuyên gia nhận định là lấy cảm tình từ Bắc Kinh. Nhà phân tích Ben Thompson cho biết Trung Quốc đã đặt tiền lệ rõ ràng với gần như mọi hãng công nghệ rằng hoạt động tại nước này đi kèm với nhiều ràng buộc, trong đó có đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghệ. Apple đã “suýt” thoát khỏi yêu cầu đó nhờ sức hấp dẫn lớn đối với người dùng nhưng dường như chính phủ muón chấm dứt ngoại lệ của nhà sản xuất iPhone.

Một số doanh nghiệp Mỹ như Intel, Qualcomm và Cisco đều áp dụng cách tiếp cận tương tự là đầu tư vào Bắc Kinh khi Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh các quy tắc ưu tiên công ty nội địa.