Bỏ tiền túi hỗ trợ 200-500 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp

VietTimes – Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Xuân Cường vừa kêu gọi các dự án khởi nghiệp gửi hồ sơ để có thể nhận hỗ trợ tài chính, tối đa 500 triệu đồng, tối thiểu 200 triệu, trong năm nay. Được biết, sẽ có 5 dự án nhận được khoản tài trợ trích từ tiền cá nhân của anh.
Các bạn trẻ hào hứng thâm nhập mô hình nông nghiệp công nghệ cao (Ảnh minh hoạ).
Các bạn trẻ hào hứng thâm nhập mô hình nông nghiệp công nghệ cao (Ảnh minh hoạ).

Ngay trong những ngày đầu năm mới, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đăng trên Facebook cá nhân dòng status: “Hưởng ứng chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Tôi mong muốn hỗ trợ tài chính cho các dự án Khởi nghiệp sáng tạo. Các bạn hãy gửi dự án cho tôi dù nó tệ như thế nào. Ưu tiên dự án Nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2017, tôi sẽ tài trợ 5 dự án, tối thiểu 200 triệu đồng và tối đa 500 triệu đồng cho mỗi dự án”.

Ngay lập tức, thông tin này đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của cộng đồng khởi nghiệp.

Trao đổi với VietTimes, anh chia sẻ, Nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực mà bản thân anh cũng yêu thích. Tuy không dồi dào như các quỹ đầu tư khởi nghiệp, nhưng đây là số tiền của cá nhân anh với mong muốn sử dụng để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp bớt khó khăn về tài chính.

“Tôi muốn góp một phần, hỗ trợ để các bạn có ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội biến ý tưởng trở thành hiện thực. Ngoài số tiền đầu tư, tôi chỉ tham gia góp ý về định hướng và công tác quản trị để các bạn khởi nghiệp được thuận lợi hơn”, anh Xuân Cường nói.

Quyết định này xuất phát từ việc anh gặp gỡ, tư vấn cho các các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn vừa qua. Anh quan sát thấy các lĩnh vực giáo dục, y tế, tài chính,… có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra hỗ trợ tài chính cho khởi nghiệp còn các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp lại chưa có nhiều những người đứng ra nhận hỗ trợ như vậy.

Được biết, ngày 8/11/2016, anh Nguyễn Xuân Cường cũng khiến giới CNTT phấn khích khi đăng dòng trạng thái trên trang Facebook cá nhân về việc nhận làm người hướng dẫn miễn phí cho các bạn trẻ startup đến 31/3/2017.

Theo trang tin về cộng đồng khởi nghiệp châu Á Tech in Asia, Việt Nam hiện có khoảng 1.500 startup đang hoạt động, so với số dân thì tỷ lệ này cao hơn cả Indonesia với 2.100 startup, Trung Quốc với 2.300 và Ấn Độ với 7.500.

Anh Cường cho biết thêm, hiện anh chưa lên tiêu chí nào rõ ràng về dự án sẽ nhận được vốn đầu tư. “Quan trọng nhất là các bạn có ý tưởng và đội ngũ để triển khai ý tưởng cũng như các bạn say mê công việc ấy”, anh Cường chia sẻ.

Bước đầu, chỉ vài giờ sau khi đăng tải đoạn status, anh đã nhận được thông tin về khoảng 20 dự án khởi nghiệp qua kênh tương tác inbox Facebook hoặc email.

Khác với định nghĩa về “startup” (khởi nghiệp) đang được dùng rộng rãi trong thời gian gần đây, với nghĩa khởi đầu một việc kinh doanh, anh Nguyễn Xuân Cường cho rằng khái niệm “startup” nên hiểu là một công ty mạo hiểm, được thiết kế để phát triển dựa trên sự đổi mới sáng tạo về sản phẩm, dịch vụ. Ứng dụng công nghệ với tinh thần đổi mới, sáng tạo và cách làm khác hẳn trước đây, đơn vị startup tuy phải đối mặt với những rủi ro nhất định nhưng đồng thời cũng đứng trước rất nhiều cơ hội quý giá. Anh cũng bày tỏ mong muốn bằng tri thức đã có, vốn kinh nghiệm đã tích luỹ được cùng sự quan sát và trải nghiệm thực tế, anh có thể tham gia để giảm thiểu rủi ro không đáng có cùng các nhóm khởi nghiệp.

Trước khi làm Phó Viện trưởng Viện công nghiệp phần mềm và Nội dung số (thuộc Bộ TT&TT) và Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, anh Nguyễn Xuân Cường có hơn 9 năm làm việc tại VNPT và hơn 9 năm công tác tại VTC. Tại VTC, anh có 5 năm làm Phó Tổng giám đốc, 4 năm làm Tổng giám đốc, 8 năm làm Thành viên Hội đồng thành viên, 5 năm làm Phó bí thư Đảng ủy, 2 năm kiêm nhiệm Chủ tịch công đoàn Tổng công ty.

Anh Cường đã cùng các đồng sự khởi xướng dịch vụ Nội dung số tại Việt Nam. Anh đã tham gia sáng lập và điều hành công ty VTC Intecom kiêm Chủ tịch các công ty VTC Online, VTC Mobile. Hiện cả VTC Intecom và VTC Mobile đều lọt top 50 DN CNTT hàng đầu Việt Nam năm 2016.