Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Formosa đổ xỉ thải, lấn 300ha ra biển

VietTimes -- Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án của Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6 ha, hiện tại bãi xỉ đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha.
Bãi xỉ lấn biển của Formosa. Ảnh: VnExpress
Bãi xỉ lấn biển của Formosa. Ảnh: VnExpress

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa phát đi Thông cáo xung quanh việc mới đây trên một số trang báo điện tử có đưa tin về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu mét khối (m3) xỉ thải.

Theo đó, Bộ TN&MT cho biết, nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT phê duyệt năm 2008 và quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt.

Dự án của FHS được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6 ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, FHS đã nghiên cứu và đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất.

Hiện tại, bãi xỉ của FHS đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha, phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được FHS hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án.

Ngoài ra, bãi xỉ của FHS cũng đang được thi công, xây dựng nhằm đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường theo TCXDVN 261:2001; xung quanh bãi được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7 m, phía trong đê được phủ 02 lớp vải lọc theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; lòng bãi đã được khảo sát địa chất và xác định có lớp sét tự nhiên có độ dày trung bình là khoảng 10 m.

Bộ TN&MT đã yêu cầu FHS khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng, hoàn chỉnh bãi lưu giữ xỉ thải là chất thải rắn công nghiệp thông thường; Trong tháng 8/2017, FHS sẽ tiếp tục khảo sát địa chất khu vực bãi lưu giữ xỉ và trình Bộ TN&MT xem xét, đánh giá.