Bộ Tài chính yêu cầu kiện toàn chính sách thuế điện tử

VietTimes -- Tại Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết 19/2017 của Chính phủ do Bộ Tài chính tổ chức, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng  khẳng định vẫn có những phản ánh về gây nhũng nhiễu, phiền hà với người nộp thuế.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong thời gian qua, việc cải cách TTHC thuế không chỉ làm cho chính sách thuế ngày càng công khai, minh bạch, mà còn phù hợp với chuẩn mực quốc tế, lấy sự hài lòng của cộng đồng DN, của người dân làm mục tiêu cải cách. Việc thực hiện TTHC thuế dần thuận lợi hơn đối với các DN. Cộng đồng DN cũng ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác kiểm tra, thanh tra thuế cũng như thái độ phục vụ của cán bộ thuế.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng, công tác thuế cũng còn một số tồn tại, hạn chế. Một số giải pháp còn chậm phát huy tác dụng. Ngoài ra, cơ quan thuế cần phải nỗ lực hơn nữa để công cuộc cải cách đạt hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người nộp thuế...

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thẳng thắn cho rằng, tuy có nhiều cải cách, nhưng vẫn có những phản ánh về gây nhũng nhiễu, phiền hà với người nộp thuế.

Bộ trưởng yêu cầu ngành thuế cần đăng tải lên website những đánh giá của DN để mỗi cán bộ thuế nắm được và điều chỉnh. Tổng cục Thuế phải nâng cấp cổng thông tin điện tử, tích hợp với 63 địa phương để sao cho mỗi giải đáp, trả lời của tất cả các cục thuế đều được công khai. Việc này cần thực hiện trong tháng 4/2017.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu phải có hướng dẫn thuế, quy trình thuế riêng cho DN nhỏ và siêu nhỏ... Xây dựng quy trình cụ thể, tiếp nhận vướng mắc của DN trên nền tảng điện tử, ghi rõ trách nhiệm từng cấp. Xây dựng dữ liệu thuế điện tử để công khai tình trạng nộp thuế và DN tự xác nhận được việc mình hoàn thành nghĩa vụ thuế mà không phải đến tận các cục thuế như hiện nay.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu phải tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác hoàn thuế tại các tỉnh mà qua điều tra cho thấy tỷ lệ DN phàn nàn cao. Đồng thời, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng lưu ý sẽ đánh giá không hoàn thành tốt nhiệm vụ khi các tiêu chí từ điều tra không tốt, nhất là chỉ số về nhũng nhiễu và chi phí bôi trơn.

Ngành thuế cũng đề ra các giải pháp cụ thể là tiếp tục sửa đổi thể chế chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho DN và theo thông lệ quốc tế; đề xuất sửa đổi quy định Luật Quản lý thuế bảo đảm thống nhất, đồng bộ với mục tiêu là đổi mới cơ chế quản lý thuế theo hướng hiện đại; xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế để phục vụ quản lý thuế; đáp ứng xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về thuế, thực hiện kết nối thông tin với các bộ, ngành thực hiện cơ quan thuế điện tử.

Ngành thuế sẽ rà soát để sửa đổi bổ sung các nội dung liên quan như cơ chế chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN để phục vụ cho tái thiết kế quy trình nghiệp vụ, đổi mới cơ chế thu và quản lý đối với DN nhỏ và hộ kinh doanh; thu trước bạ, thuế liên quan đến nhà đất...