Bộ Tài chính muốn LG Display tự bỏ tiền xây ký túc công nhân

VietTimes – Trả lời đề nghị tăng vốn đầu tư để xây ký túc xá công nhân tại Hải Phòng của Công ty LG Display Việt Nam, Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp này tự bỏ tiền đầu tư, thay vì đi vay để tăng vốn, thì sẽ đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh hơn.
Hình minh họa. Nguồn Internet
Hình minh họa. Nguồn Internet

Trước đó, Công ty LG Display Việt Nam – hiện có nhà máy tại Khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) đã gửi văn bản đề xuất được tăng vốn đầu tư từ 1,5 tỷ USD lên thành 1,59 tỷ USD.

Mục tiêu tăng thêm khoảng 90 triệu USD này là để đầu tư xây dựng 13 tòa ký túc xá và các công trình phúc lợi, xã hội đi kèm trên diện tích 12,6 ha đất, quy mô phục vụ cho từ 10.000 - 12.000 công nhân của doanh nghiệp.

Nếu mọi việc thuận lợi, LG Display Việt Nam dự kiến 2 tòa ký túc xá cùng một số các công trình phúc lợi sẽ được hoàn thành trước vào quý 3/2017, còn toàn bộ dự án sẽ được hoàn thiện vào năm 2020.

Do đó, bên cạnh đề nghị được tăng vốn, Công ty LG Display Việt Nam đề nghị áp dụng chế độ thuế cho phần đầu tư tăng thêm này như tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh.

Đề nghị của LG Display Việt Nam, về hình thức, là khá đáng mừng, khi hiếm hoi có một doanh nghiệp lớn như LG đã chủ động đầu tư khu ký túc xá và các tiện ích đi kèm cho công nhân.
Nhưng thực ra, đề nghị này khá lạ, vì cho thấy trong giai đoạn đề nghị đầu tư, thẩm định để cấp Giấy chứng nhận đầu tư, hạng mục ký túc xá công nhân đã không nhận được chú ý đúng mức.
Do đó, tháng 12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã cho điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Tràng Duệ từ 401,83 ha xuống 389,77 ha. Lý do việc giảm diện tích là để dành ra 12,06 ha đất xây dựng ký túc xá và các công trình phụ trợ đi kèm phục vụ công nhân của LG Display Việt Nam tại khu công nghiệp này.

Tuy nhiên, theo trả lời của Bộ Tài chính, hồ sơ gửi kèm văn bản đề nghị điều chỉnh dự án của LG Display Việt Nam không có giải trình nguồn huy động để tăng vốn đầu tư.

Đồng thời, hồ sơ này cũng không cung cấp Báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng và Công ty LG Display Co., Ltd - công ty mẹ của LG Display Việt Nam - tại Hàn Quốc. 

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng yêu cầu LG Display Việt Nam bổ sung hai báo cáo tài chính nói trên để thẩm tra năng lực trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh.

Đáng chú ý, do LG Display Việt Nam không giải trình về nguồn huy động để tăng vốn, đồng thời cho biết vốn góp để thực hiện dự án vẫn không thay đổi là 100 triệu USD, nên Bộ Tài chính lưu ý doanh nghiệp này việc đi vay để tăng vốn sẽ kéo giảm vốn góp xuống chỉ chiếm 6,29% tổng vốn đầu tư.

Việc này khiến cơ cấu vốn góp mỏng sẽ dẫn đến “tình hình tài chính không lành mạnh, không đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh” – trả lời của Bộ Tài chính đối với LG Display Việt Nam nhấn mạnh.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị LG Display Việt Nam có phương án điều chỉnh cơ cấu vốn góp/vốn vay theo hướng tăng tỷ trọng vốn góp để đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh hơn.

Dự án LG Display Việt Nam tại Hải Phòng có quy mô đầu tư 1,5 tỷ USD, chuyên sản xuất màn hình OLED cho thiết bị di động với quy mô 7 - 8 triệu sản phẩm/tháng, khoảng 90.000 - 100.000 màn hình OLED tivi/tháng.
Thị trường tiêu thụ chủ yếu của dự án là xuất khẩu, dự kiến chiếm tới 80% - 90% sản lượng sản xuất, doanh số bán nội địa dự kiến 10-20% tổng sản lượng.
Dự án khởi công ngày 06/5/2016 trên diện tích 40,5ha tại Khu công nghiệp Tràng Duệ, thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng, dự kiến hoàn tất xây dựng giai đoạn 1 vào quý 2/2017, vận hành chính thức vào quý 3/2017, giai đoạn 2 dự kiến hoàn tất xây dựng vào quý 2/2018.

Đây là dự án thứ hai của Tập đoàn LG đầu tư vào Khu công nghiệp Tràng Duệ, sau dự án của LG Electronics có mức đầu tư 1,5 tỷ USD vào KCN này năm 2013.