Bộ Tài chính muốn có thêm chức năng điều tra thuế như công an

Bộ Tài chính vừa gửi báo cáo lên Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung chức năng điều tra thuế cho Tổng cục Thuế.
Bộ Tài chính đề nghị bổ sung chức năng điều tra thuế cho Tổng cục thuế. Ảnh: TL
Bộ Tài chính đề nghị bổ sung chức năng điều tra thuế cho Tổng cục thuế. Ảnh: TL

Theo báo cáo này, Bộ Tài chính đề nghị giao cho cơ quan thuế chức năng điều tra sơ bộ như triệu tập đối tượng vi phạm, người làm chứng; lấy lời khai; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp thông tin, tài liệu; thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan đến vi phạm.

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, có 80 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước ASEAN, đã thành lập bộ phận điều tra thuế.

Vụ trưởng Vụ Thanh tra thuế, Tổng cục Thuế, ông Nguyễn Đức Ánh giải thích: “Chức năng này nếu được ủng hộ sẽ giúp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về thuế đang có xu hướng gia tăng hiện nay”.

“Đồng thời, chức năng này cũng tạo điều kiện cho cơ quan thuế có thêm công cụ để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật thuế”, ông bổ sung thêm.

Hiện tại, việc điều tra các vụ án liên quan đến thuế thuộc thẩm quyền của ngành công an.

Báo cáo của Bộ Tài chính nhận xét, cơ quan công an thường phải mất 3-6 tháng, thậm chí 1 năm đến 2 năm để điều tra, thu thập chứng cứ khẳng định là tội phạm về thuế thì mới tiến hành khởi tố vụ án.

Mặc dù thời gian điều tra dài như vậy, nhưng số vụ án được khởi tố từ hồ sơ của cơ quan thuế chuyển sang có tỷ lệ thấp, và thường phải trả lại cơ quan thuế xử lý hành chính. "Như năm 2013 chỉ có gần 6,4% số vụ vi phạm được khởi tố", báo cáo nhận xét.

Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết thêm, số vụ vi phạm phát hiện có dấu hiệu tội phạm về thuế năm 2013 tăng tới 1.142% so với năm 2006.

Theo TBKTSG