Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án giảm thuế phổ thông cho DNNVV

VietTimes -- Bộ Tài chính vừa có dự thảo tờ trình Chính phủ về một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có thể được giảm mức thuế phổ thông từ 20% hiện nay xuống còn 15-17%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ về một số giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sự phát triển doanh nghiệp

Theo dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính, trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước năm 2016 và 2017, phương án đề xuất là bổ sung quy định giảm thuế suất phổ thông hiện đang áp dụng cho đối tượng DNNVV ở mức từ 3 - 5%/năm, với hai phương án (thuế phổ thông hiện nay là 20%.). 

Tiêu chí xác định DNNVV được áp dụng giảm thuế là doanh nghiệp có tổng doanh thu năm trước liền kề không quá 20 tỉ đồng.

Trong đó, phương án 1 là áp dụng thuế suất phổ thông 17%, bắt đầu từ 1/1/2016 và kéo dài đến hết năm 2020.

Phương án 2 là áp dụng thuế phổ thông 15%, bắt đầu từ 1/1/2016 và cũng kéo dài đến hết năm 2020. 

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc giảm thuế theo hai phương án trên sẽ giảm thu ngân sách năm 2016 và các năm tiếp theo. Tuy nhiên, thu ngân sách sẽ được bù đắp từ việc tăng thu các loại thuế gián thu. Đồng thời việc giảm thuế này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tái đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, và từ đó tăng được nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp mới thành lập có dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ưu đãi hoặc tại các khu vực kém phát triển, nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cụ thể, áp thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 10% trong 15 năm; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với dự án mới.