Bộ Tài chính đề nghị làm rõ cơ cấu giá vé của VNA

Bộ Tài chính đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlines kê khai lại giá vé máy bay hạng phổ thông nội địa để làm rõ cơ cấu giá vé và việc phụ thu dịch vụ bán vé hiện nay.
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ cơ cấu giá vé máy bay để tránh tình trạng tăng vượt mức quy định
Bộ Tài chính đề nghị làm rõ cơ cấu giá vé máy bay để tránh tình trạng tăng vượt mức quy định

Công văn mà Bộ Tài chính gửi cho Cục Hàng không nêu rõ, nguyên nhân phải yêu cầu kê khai lại là vì trong hồ sơ kê khai mà Vietnam Airlines thực hiện trước đó, các mức giá khai lại không thay đổi so với mức giá kê khai liền kề.

VietnamAirlines chỉ bổ sung các mức giá mới trên chặng bay Buôn Mê Thuột -Thanh Hóa/Hải Phòng cự ly 850 – 1000 km. Mức giá kê khai tối đa bằng 90% so với mức giá trần quy định.

Theo Bộ Tài chính, tại văn bản kê khai lại, Vietnam Airlines ghi chú các mức giá kê khai là mức giá tính một chiều, chưa bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí.  Tùy theo tình hình thị trường, các mức giá trên có thể điều chỉnh trong phạm vi 15% tùy theo từng mức giá nhưng đảm bảo tổng giá vé và phụ thu dịch vụ bán vé không vượt quá trần quy định.

Bộ Tài chính cho rằng, trong trường hợp áp dụng mức giá kê khai tối đa (bằng 90% mức trần quy định) nếu điều chỉnh tăng thêm 15% như ghi chú của Vietnam Airlines có thể dẫn đến vượt giá trần quy định hiện hành.

Công văn của Bộ Tài chính cũng yêu cầu làm rõ về phụ thu dịch vụ bán vé, quy định về khoản thu và mức thu hiện hành của phụ thu dịch vụ bán vé máy bay.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới giá vé máy bay và các khoản phí, thời gian gần đây nhiều hành khách phản ánh với TBKTSG Online rằng, từ ngày 1-5, các hãng hàng không giá rẻ tăng một số loại phí với mức tăng khá cao. Các mức phí này được tăng âm thầm mà không thông báo công khai cho khách hàng biết.

Cụ thể, hãng VietJetAir tăng phí xử lý hệ thống đối với các chuyến bay nội địa từ 44.000 lên 110.000 đồng; các chuyến bay quốc tế tăng từ 110.000 (tương đương 5 đô la Mỹ) lên 160.000 đồng (8 đô la).

Một loại phí nữa cũng được hãng này tăng từ ngày 1-5 là phí quản trị hệ thống (admin fee) với mức thu mới là 100.000 đồng/hành khách/chặng bay nội địa.

Một hãng giá rẻ khác là Jetstar Pacific cũng thông báo tăng phí xử lý hệ thống từ ngày 2-5, với mức tăng từ 44.000 đồng lên 110.000 đồng cho các chặng bay nội địa; còn các chặng bay quốc tế mức phí này tăng từ 110.000 đồng (5 đô la Mỹ) lên 160.000 đồng (8 đô la).

Việc các hãng hàng không giá rẻ áp dụng nhiều loại phí thu vào giá vé khiến giá vé thực cao hơn nhiều so với giá vé công bố trên trang web, khiến khách hàng nhiều khi nhầm lẫn.

Theo TBKTSG