Bộ Nội vụ xác định 9 địa phương có nạn “cả nhà làm quan”

VietTimes -- Sau khi kiểm tra, rà soát theo thông tin báo chí phản ánh Bộ Nội vụ đã xác định được 9 địa phương, đơn vị có nạn “cả nhà làm quan”.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ thông tin về hiện tượng "cả nhà làm quan" mà báo chí phản ánh.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ thông tin về hiện tượng "cả nhà làm quan" mà báo chí phản ánh.

Tại buổi họp báo ngày 17/2, ông Nguyễn Tiến Thành - Chánh văn phòng Bộ Nội vụ cho biết, ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra các vụ báo chí phản ánh về việc lãnh đạo một số địa phương tuyển dụng, bổ nhiệm người nhà vào các đơn vị do mình phụ trách, quản lý. Thời gian tiến hành thanh tra từ ngày 31/10/2016 đến ngày 3/11/2016.

Kết quả kiểm tra, rà soát Bộ Nội vụ xác định 9 địa phương, đơn vị có nạn “cả nhà làm quan” bao gồm: Tỉnh Hà Giang; xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế; huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk; tỉnh Bình Định; huyện Phong Điền, Cần Thơ; Cục thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính; tỉnh Yên Bái; Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế TP Đà Nẵng.

Qua xác minh, kiểm tra Bộ Nội vụ phát hiện: Số người nhà của một số lãnh đạo tại 9 địa phương này là 60 người. Trong đó: Số người nhà có quan hệ ruột thịt là 18 người (có chức vụ: 15 người; không có chức vụ: 3 người); số người nhà có quan hệ họ hàng là 40 người (có chức vụ: 22 người, không có chức vụ: 18 người); số người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước là 24 người, cơ quan Đảng là 6 người, cơ quan đoàn thể là 10 người, đơn vị sự nghiệp là 14 người.

Các tồn tại, thiếu sót trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm được Bộ Nội vụ chỉ rõ như sau: Tại thời điểm bổ nhiệm, một số trường hợp còn thiếu một hoặc một số tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học như trường hợp Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang; Sở TN&MT tỉnh Yên Bái; Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định; huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Có tình trạng bổ nhiệm một số trường hợp không có văn bản đề nghị và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm như Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định; Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài ra, có một trường hợp có trình độ chuyên ngành không phù hợp với vị trí việc làm như ở huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) và một hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP vượt chỉ tiêu được giao như ở Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Về vấn đề này Bộ Nội vụ đã có báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP và thủ trưởng đơn vị chỉ đạo các cơ quan đơn vị tiến hành kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu của các công chức, viên chức được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý theo kết quả kiểm tra lại tại biên bản làm việc giữa Bộ Nội vụ với các cơ quan, đơn vị; xem xét theo thẩm quyền việc miễn nhiệm chức vụ đối với các trường hợp không đáp ứng quy định.

Đề nghị thu hồi Quyết định tiếp nhận công tác tại UBND huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế đối với ông Hồ Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch huyện A Lưới, do không thực hiện trình tự thủ tục xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển. Đồng thời xem xét việc miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo đối với ông Hà.

Bộ Nội vụ đề nghị bố trí vị trí việc làm phù hợp với trình độ, chuyên môn (ĐH Kinh tế - chuyên ngành ngân hàng) đối với ông Bun Lắp Ksor, Phó Trưởng phòng Dân tộc UBND huyện Buôn Đôn và đề nghị chấm dứt hợp đồng lái xe tại cơ quan Cục Thuế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đối với ông Nguyễn Văn Thanh do vượt chỉ tiêu được giao.