Bộ GTVT nói phi công xin nghỉ việc phải báo trước 180 ngày là đúng

VietTimes – Thứ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Nhật – nói Luật Lao động chỉ quy định lao động muốn nghỉ việc thì phải báo trước tối thiểu 45 ngày, chứ không quy định về thời gian tối đa. Do đó, quy định hàng không yêu cầu báo trước 180 ngày và bồi hoàn chi phí đào tạo là không sai.
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam Airlines
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam Airlines

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã phát biểu như vậy khi trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6.

Trước đó, nhiều phi công của Vietnam Airlines (VNA) gửi đơn đến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, với nội dung cho rằng VNA vi phạm Luật Lao động, môi trường làm việc không đảm bảo.

Cụ thể, các phi công cho rằng, lương phi công quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không, Thông tư 41 của Bộ GTVT trái Luật Lao động và gây khó dễ cho những người muốn xin nghỉ việc khi yêu cầu phải báo trước 120 ngày và bồi hoàn chi phí đào tạo….

Các vấn đề này đã được phóng viên báo chí đặt câu hỏi với Bộ GVT tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/6.

Trả lời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, theo Điều 37 của Luật Lao động, người lao động hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo trước với người sử dụng lao động ít nhất 45 ngày.

Đây là quy định mức độ giới hạn tối thiểu, chứ không quy định tối đa số ngày – Thứ trưởng cho biết.

Đồng thời, cũng theo ông Nhật, chế độ làm việc của phi công, điều kiện nghỉ việc cũng có trong Luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể là các Thông tư 41/2015 và 21/2017 của Bộ GTVT.

Cụ thể, điều 70 của Luật Hàng không dân dụng năm 2006 quy định Bộ GTVT quy định chế độ lao động đặc thù với các nhân viên hàng không. Căn cứ vào đó, Bộ đã ban hành Thông tư 41/2015, sau đó thay thế bằng Thông tư 21/2017.

Các thông tư này quy định, nhân viên hàng không trình độ cao (bao gồm phi công) khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động 180 ngày.

Ông Nhật giải thích, quy định 180 ngày là để chủ sự dụng lao động (ở đây là VNA - PV) có thời gian tuyển dụng, đào tạo. Nhấn mạnh hàng không là lĩnh vực đặc biệt, phải tuân thủ quy định khắt khe của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Mặt khác, đào tạo các nhân viên hàng không, đặc biệt là phi công, mất nhiều thời gian, nhiều quy trình. Do đó, việc quy định như trên là để có người sử dụng lao động có thời gian tuyển dụng, đào tạo. “Thay thế một phi công là cả một quá trình” – Thứ trưởng Nhật nhấn mạnh và cho biết, việc quản lý, sử dụng nhân lực phải đáp ứng yêu cầu không biến động lớn trong các công ty phụ trách lĩnh vực hàng không.

Mặt khác, khoản 2 Điều 3 Luật hàng không dân dụng Việt Nam, quy định trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với Luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của Luật hàng không dân dụng. Do đó, việc VNA yêu cầu phi công muốn nghỉ việc phải báo trước 180 ngày và bồi hoàn chi phí đào tạo là không trái với Luật Lao động.