Bộ GTVT "chưa đồng ý" tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 15.5

Nhà đầu tư cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vừa có đề xuất xin tăng phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ ngày 15.5 tới nhưng lãnh đạo bộ GTVT khẳng định với báo Lao Động là chưa cho tăng.
Bộ GTVT "chưa đồng ý" tăng phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 15.5

Thứ trưởng điều hành Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết mới nhận được kiến nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc điều chỉnh phí từ ngày 15.5. Bộ GTVT đang xem xét và hiện chưa đồng ý với đề xuất trên nên "không lo phí tăng từ ngày 15.5".

Trước đó, VEC kiến nghị Bộ GTVT về việc tăng từ 1.500 đồng/ xe tiêu chuẩn, xe con/km lên 2.000 đồng/CPU/km, tăng 500 đồng/CPU/km so với hiện nay. Mức tăng này có thể sẽ đẩy mức phí lên từ 20.000 đồng/xe cho chặng Cầu Giẽ - Vực Vòng lên mức 25.000 đồng/xe với xe du lịch, mức 30.000 đồng/xe cho chặng Cầu Giẽ - Liêm Tuyền lên mức 40.000 đồng/xe và toàn chặng từ 70.000 đồng/xe lên 90.000 đồng/xe.

Lí do điều chỉnh tăng được VEC lí giải là do tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến (dài 50km) từ 30.6 .2012 đến nay mà vẫn giữ mức phí như phương án ban đầu 1.500 đồng/CPU/km kể từ khi đưa vào khai thác một phần từ 14.11.2011.

VEC cũng cho rằng từ năm 2011 đến nay, chỉ số chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 21% so với thời điểm đưa dự án vào khai thác vận hành nên việc điều chỉnh phí là "để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, bù đắp một phần chi phí trượt giá và tổ chức khai thác vận hành ngày một tốt hơn theo xu thế văn minh, hiện đại".

Đầu năm 2016, VEC đã hoàn thành thảm lớp tạo nhám trên toàn tuyến với giá trị đầu tư khoảng 589,95 tỷ đồng, hoàn thiện các hạng mục và làm tăng tốc độ lưu hành trên tuyến cao tốc đã được tăng từ 100km/h lên 120km/h. VEC cũng đưa ra mốc áp dụng là từ ngày 15.5.

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) có chiều dài 50km và tính đến cuối tháng 3.2016, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phục vụ an toàn khoảng 27 triệu lượt phương tiện. Đây là một trong những tuyến có lưu lượng xe lớn nhất trên cả nước và việc tăng phí này được nhiều người cho là "ăn theo" việc điều chỉnh phí của nhiều dự án BOT khác trong đó mới nhất là QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Lao Động